Soó Lượng Xe Buýt Của Tuyến Xe Hcm

soó lượng xe buýt của tuyến xe HCM

Hành Trình 10 Năm

        Cách đây 10 năm, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Xe buýt được kỳ vọng đóng vai trò then chốt và là nhiệm vụ chiến lược của các đô thị trong việc khắc phục ùn tắc giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

        Năm 2012, Việt Nam có tổng cộng 54/63 tỉnh, thành phố đã đưa vào sử dụng xe buýt, chia thành 627 tuyến với hơn 8.000 xe. Trong số đó, Hà Nội có gần 1.300 xe, TP.HCM có hơn 3.000 xe, và 52 tỉnh thành còn lại có hơn 3.000 xe. Theo thống kê đầu năm 2012, Hà Nội mới chỉ có 65 tuyến xe buýt, trong khi TP.HCM có khoảng 108 tuyến.

        Đến năm 2015, Hà Nội đã có 96 tuyến xe buýt, bao gồm 75 tuyến trợ giá, 12 tuyến không trợ giá và 9 tuyến buýt kế cận. Tổng cộng có 1.546 xe buýt, mặc dù đã được đầu tư nâng cấp nhưng vẫn còn nhiều phương tiện cũ khiến lượng khí thải vào môi trường cao, với trung bình hàng năm hệ thống tiêu thụ tới khoảng 20.000 tấn dầu diesel. TP.HCM đã mở ra 12 tuyến xe buýt mới và điều chỉnh lộ trình của 12 tuyến khác để phục vụ người dân.

        Tính đến tháng 12/2022, mạng lưới vận tải công cộng bằng xe buýt ở Hà Nội đã được nâng lên 154 tuyến, trong đó có 132 tuyến buýt trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến vòng quanh thành phố (city tour). Mạng lưới xe buýt đã tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã (đạt 100%), 65/75 bệnh viện (đạt 87%), 192/286 các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông (đạt 67%), 27/27 các khu công nghiệp lớn (đạt 100%), và kết nối với 7 tỉnh thành lân cận.

Xem thêm  Tuyến Xe Buýt đi Nhà Văn Hóa Thủ đức

        Tổng số phương tiện trên toàn mạng là 2.263 xe. Hiện nay, tuổi bình quân của đoàn phương tiện này là dưới 4 năm, hầu hết đều được trang bị các tiện ích phục vụ hành khách như hệ thống thông báo âm thanh (100%), thông tin bằng bảng LED (100%), wifi miễn phí và camera (100%).

        Sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội trong năm 2022 đạt 340 triệu lượt hành khách, tăng 67,7% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, số lượt khách đi xe buýt trợ giá đạt 334 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ 2021.

10 năm phát triển xe buýt công cộng - 1
Ảnh: Ngân Kim

        Hiện nay, tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng (xe buýt và đường sắt đô thị) của hành khách tại Hà Nội đã tăng từ 10,6% năm 2012 lên 18,5% vào năm 2022. Con số này cho thấy thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân đang dần có sự thay đổi.

Ưu Tiên Cho Xe Buýt Trên Mặt Đường

        Nhìn lại suốt 10 năm qua, chuyên gia giao thông Phan Lê Bình nhận định rằng chất lượng dịch vụ xe buýt đã được cải thiện đáng kể. Mạng lưới tuyến xe buýt đã được mở rộng và phạm vi hoạt động đã kéo dài đến các vùng xa hơn như các huyện ngoại thành. Đội xe cũng đã được nâng cấp, với loại xe mới chất lượng tốt hơn và công suất điều hòa được cải thiện. Các tài xế và nhân viên phục vụ đã trở nên thân thiện và chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra, việc áp dụng phần mềm tìm buýt (Busmap Hà Nội) đã giúp mọi người dễ dàng tìm được tuyến xe buýt phù hợp cho lộ trình của mình.

Xem thêm  Các Tuyến Xe Bus đi Ngang Trần Bình Trọng

        Theo chuyên gia này, 10 năm trước, người cao tuổi và sinh viên là đối tượng chính được phục vụ bởi xe buýt công cộng. Tuy nhiên, hiện nay, người đi làm văn phòng trên xe buýt đã trở nên phổ biến hơn. Tuy vậy, để xe buýt có thể cạnh tranh được với phương tiện cá nhân, ngoài việc cải thiện chất lượng dịch vụ, xe buýt cần được ưu tiên hơn trên mặt đường.

10 năm phát triển xe buýt công cộng - 2
Ảnh: Ngân Kim

        Xe buýt có nhược điểm phải đi bộ ở 2 đầu tuyến, do đó để vượt qua điểm bất lợi này và nắm bắt được sự tiện lợi của phương tiện cá nhân, xe buýt cần được ưu tiên trên mặt đường.

        Ông Thái Hồ Phương, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.Hà Nội, đã từng chia sẻ rằng cần phải triển khai một số giải pháp đồng bộ như tổ chức làn đường riêng cho xe buýt, đầu tư hệ thống điểm trung chuyển, đầu tư hệ thống vé điện tử, hệ thống giao thông thông minh…

        “Vấn đề luồng tuyến xe buýt cần được triển khai sớm. Việc thuê đơn vị tư vấn để đánh giá tổng thể mạng lưới các tuyến xe buýt và đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố đã được UBND TP.Hà Nội chấp thuận”, ông Phương nhấn mạnh.

        Để cải thiện chất lượng của xe buýt, ông Phương cho biết sẽ đầu tư đổi mới 217 xe buýt trên 25 tuyến, đưa vào hoạt động thêm 97 xe buýt điện và 37 xe buýt chạy bằng khí nén CNG, nâng tổng số xe buýt sử dụng năng lượng sạch lên 276 xe (chiếm 13,6%).

Xem thêm  Tuyến Xe Buýt đi Qua đường Lê Trọng Tấn

Source: DAILYAUTO