Ngành công nghiệp tô tô đã chứng kiến nhiều thay đổi lớn trong thập kỷ qua. Một trong số đó là mua bán xe ô tô online lên ngôi, nhờ vào sự phát triển của mạng xã hội và internet. Theo chuyên gia ô tô Bùi Minh Tiền, với tư cách là một nhà bán lẻ ô tô, nếu bạn chưa tận dụng mọi thứ mà thương mại điện tử có thể cung cấp, thì điều quan trọng là bạn phải hiểu nó thay đổi cách tiếp thị truyền thống như thế nào.

Bùi Minh Tiền – CEO & Founder của HeyOto
Thương mại điện tử ô tô đại diện cho sự hội tụ của khả năng bán lẻ hiện có với tự động hóa mới mẻ và dữ liệu thông minh, dẫn đến trải nghiệm mua hàng từ đầu đến cuối hoàn toàn trực tuyến.
Rõ ràng, mua bán xe trực tuyến cung cấp cho sale ô tô những lợi ích như mở rộng phạm vi địa lý, mở rộng tệp khách hàng, giao dịch có lợi hơn… Còn đối với các đại lý, lựa chọn này giúp kiểm soát chi phí tốt hơn, cung cấp sự hiểu biết tốt hơn về hành vi của người dùng, tăng cường kiểm soát quản lý thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Bùi Minh Tiền – CEO & Founder của HeyOto, việc chuyển đổi từ thương mại truyền thống sang trực tuyến cần có thời gian và đòi hỏi tầm nhìn mạnh mẽ. Những thay đổi này có thể khó khăn, đặc biệt là khi các đại lý và sale đã bán ô tô theo cùng một cách trong nhiều thập kỷ.
“Tuy nhiên, như tôi vẫn nói với đội ngũ của mình: Chúng ta không thể đứng im một chỗ khi xã hội và mọi thứ xung quanh đang dần thay đổi. Nếu Chúng ta không thay đổi, Chúng ta sẽ để vuột mất cơ hội vàng để định vị chính mình trong mắt khách hàng.”, vị CEO này chia sẻ.
Theo một số khảo sát, có khoảng 69% người mua ô tô nghiên cứu về chiếc xe trên internet trước khi bước vào đại lý. Và nhiều người tiêu dùng sử dụng các trang web của đại lý riêng lẻ cũng như các công cụ tìm kiếm tổng hợp như HeyOto để tìm hiểu các thông tin về xe. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, cục diện mua – bán xe đã hoàn toàn thay đổi.
Giãn cách xã hội và phong tỏa khiến mọi người dành thời gian cho internet nhiều hơn. Thực tế, lượng truy cập và tìm kiếm trên website HeyOto.vn tăng vọt trong giai đoạn 2020 – 2021. Cũng trong giai đoạn này, web đã kết nối thành công hàng nghìn khách hàng với các nhà bán lẻ trên toàn quốc và nhiều giao dịch trong số này được thực hiện hoàn toàn trực tuyến.

Việc chuyển đổi từ thương mại truyền thống sang trực tuyến cần có thời gian và đòi hỏi tầm nhìn mạnh mẽ
Trước câu hỏi liệu mua xe online có cạnh tranh được với các đại lý truyền thống khi xã hội đã quay trở lại trạng thái bình thường mới hay không, “cha đẻ” của HeyOto cho biết: “Mua ô tô trực tuyến không phải là một xu hướng sẽ thu hẹp lại. Nó chắc chắn được mở rộng trong những năm và thập kỷ tới. Đặc biệt, khi tương lai nằm trong tay thế hệ Gen Z – những người luôn bắt kịp với xu thế của thời đại”.
Nhận định về yếu tố nào quyết định thành công khi đặt chân vào lĩnh vực bán lẻ ô tô trực tuyến, vị CEO này chia sẻ: “Trải nghiệm của khách hàng, kết hợp với giá cả cạnh tranh là yếu tố tiên quyết. Bên cạnh đó là mở rộng hợp tác, tối ưu hóa nền tảng và nâng cao dịch vụ khách hàng”.
Tốt nghiệp Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, chuyên ngành Kỹ sư ô tô vào năm 2015 – 2016, Bùi Minh Tiền hiện đang là chuyên gia về ô tô với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc và học tập, đồng thời là CEO & Founder của HeyOto.
HeyOto.vn là chuyên trang về ô tô, cung cấp mọi thông tin về các loại xe trên thị trường bao gồm: hình ảnh xe, đánh giá xe, so sánh xe và những chính sách bán hàng mới nhất. HeyOto đồng thời giải quyết nhu cầu tìm kiếm khách hàng theo xu hướng Online một cách chính thống với giá trị trao – nhận rõ ràng