Tư Vấn Tuyến Xe Buýt Tp Hcm


Ảnh minh họa: Nguyễn Sử

Ngày 9/12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã tổ chức Hội thảo “Tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt trên toàn thành phố và chuẩn bị kế hoạch hành động để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện hữu”.

Tư vấn đáng tin cậy để cải thiện mạng lưới xe buýt TP.HCM

Dự án Phát triển Giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh, do Ban Giao thông làm chủ đầu tư và được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, đang triển khai gói thầu BRT2-CS9 nhằm nâng cao chất lượng mạng lưới tuyến xe buýt của TP.HCM. Mục tiêu của gói thầu là hỗ trợ hoạt động hiệu quả hệ thống xe buýt và cải thiện dịch vụ vận chuyển cho người dân. Mạng lưới tuyến buýt tái cấu trúc sẽ kỳ vọng hỗ trợ kết nối các tuyến metro và BRT trong tương lai.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, cho biết trong thời gian tới, ngành giao thông thành phố sẽ tập trung vào 2 nhiệm vụ quan trọng, đó là đẩy mạnh các dự án liên vùng, cửa ngõ, cao tốc và phát triển giao thông công cộng. Trong đó, giao thông công cộng cần được tổ chức lại và có giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng của người dân lên 25%, trong đó xe buýt phải đạt 15%. Kết quả của nghiên cứu sẽ chỉ ra hệ thống xe buýt trong tương lai và những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống xe buýt.

Xem thêm  Tuyến Xe Buýt đi Qua Ngã Sáu Cộng Hòa

Tư vấn DOHWA (Hàn Quốc) và Tư vấn UTCV (Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Đại học Giao thông Vận tải) là nhà thầu của gói BRT2-CS9. Họ sẽ tư vấn để nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt trên toàn thành phố và chuẩn bị kế hoạch hành động để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện hữu.

Phương án cải thiện mạng lưới xe buýt TP.HCM

Theo Tiến sĩ Ma Kook-Jun, Chủ nhiệm dự án nghiên cứu, hiện nay hơn 82% lưu lượng phương tiện lưu thông là xe máy, trong khi giao thông công cộng chỉ chiếm khoảng 5%. Với tổng dân số lên tới 9 triệu người, TP. HCM cần phát triển giao thông công cộng và giảm phương tiện cá nhân trong nội đô.

Để đạt được mục tiêu này, Tiến sĩ Ma Kook-Jun cho rằng, cần tái cấu trúc mạng lưới xe buýt ở TP. Hồ Chí Minh trong ngắn hạn đến năm 2025 và dài hạn đến năm 2030. Mục tiêu là tạo ra việc sử dụng xe buýt hiệu quả, tiện lợi, nhanh chóng và đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Trong giai đoạn ngắn hạn đến năm 2025, Tư vấn đã cân nhắc để cải thiện một số tuyến xe buýt trên địa bàn, giúp việc di chuyển và trung chuyển với các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai trở nên thuận lợi hơn. Trong giai đoạn đến năm 2030, Tư vấn sẽ tiến hành tái cấu trúc toàn bộ hệ thống tuyến xe buýt thành tuyến trục, tuyến nhánh và tuyến gom.

Xem thêm  Các Tuyến Xe Buýt Chạy Ngang Cầu ánh Sao

Dựa trên kết quả nghiên cứu, sau khi tái cấu trúc và áp dụng các chính sách hạn chế phương tiện cá nhân, tỉ lệ sử dụng xe buýt đã được cải thiện đáng kể so với hiện tại.

Cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ vận chuyển

Ngoài ra, Tư vấn cũng đã đưa ra các kế hoạch nhằm cải thiện và phát triển cơ sở hạ tầng như bến bãi, depot, trạm trung chuyển, làn đường ưu tiên cho xe buýt. Họ cũng đề xuất các chính sách và thể chế hỗ trợ tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt, nhằm nâng cao mức độ thuận tiện cho người dân sử dụng dịch vụ vận chuyển công cộng nói chung và dịch vụ xe buýt nói riêng.

DAILYAUTO, công ty chuyên cung cấp thông tin về giao thông và xe hơi tại Việt Nam, sẽ cập nhật thông tin chi tiết về kế hoạch cải thiện mạng lưới xe buýt TP.HCM. Nếu bạn quan tâm đến giao thông và xe cộ, hãy ghé thăm trang web DAILYAUTO để cập nhật tin tức hàng ngày.