Xe Buýt Bỏ Tuyến

xe buýt bỏ tuyến

Doanh Nghiệp Xe Buýt Bỏ Tuyến: Chuyện Chưa Có Tiền Lệ

Ngày 19/7, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý dừng khai thác 5 tuyến buýt có trợ giá của Công ty TNHH Bắc Hà do công ty đang gặp khó khăn về tài chính. UBND đã giao cơ quan chức năng triển khai phương án chỉ định thầu cho đơn vị mới. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử vận tải hành khách công cộng có doanh nghiệp buýt xin bỏ tuyến. Việc này đã khiến các cơ quan chức năng của thành phố phải xem xét lại để đảm bảo vận tải hành khách bằng xe buýt phát triển bền vững.

Vì Đâu Nên Nỗi?

Nguyên nhân của việc xe buýt thua lỗ và xin trả lại tuyến khai thác nằm ở nhiều yếu tố. Đầu tiên, dịch bệnh COVID-19 đã làm sụt giảm sản lượng và doanh thu. Ngoài ra, các quy định về trợ giá, định mức, đơn giá không còn phù hợp, việc chi trả trợ giá chậm, cùng với việc tăng chi phí xăng dầu, sửa chữa đã khiến doanh nghiệp không cầm cự nổi.

Tuy nhiên, căn cứ chính của việc xe buýt thất bại vẫn là chất lượng dịch vụ. Xe buýt chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng với những vấn đề như xe cũ, xuống cấp; tài xế không phục vụ tốt; tình trạng móc túi hay quấy rối trên xe; điểm lên xuống không thuận tiện; thời gian chờ đợi dài; không thuận lợi cho người cao tuổi hoặc người khuyết tật.

Xem thêm  Tuyến Xe Buýt Giáp Bát đến Mỏ địa Chất

Không Trợ Giá Liệu Xe Buýt Có Sống Được?

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, thành phố đã có đơn giá chi trả đủ chi phí cho đơn vị vận hành xe buýt và nuôi bộ máy. Mức trợ giá có thể không nhiều nhưng đủ để đơn vị vận hành xe buýt hoạt động. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở việc khách hàng không lựa chọn xe buýt do chất lượng dịch vụ chưa tốt.

Vì vậy, nhà nước cần nghiên cứu thay đổi phương thức quản lý để vận tải xe buýt trở thành một sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cần tự quyết định dịch vụ và tìm ra các phân khúc khách hàng để thiết kế dịch vụ phù hợp. Chỉ khi đó, ngân sách không bị lãng phí và dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của người dân.

“Giải Bài Toán” Xe Buýt Như Thế Nào?

Một doanh nghiệp vận tải lớn cho biết nếu kinh doanh đúng cách, thì xe buýt không thể lỗ được. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở việc khách hàng không lựa chọn xe buýt do chất lượng dịch vụ chưa tốt. Để giải quyết vấn đề này, nhà nước cần nghiên cứu thay đổi cơ chế trợ giá để đảm bảo tiền trợ giá đến được với đối tượng như người già, người khuyết tật. Các đơn vị thầu cần được chọn lựa công khai và minh bạch để thu hút các doanh nghiệp uy tín tham gia.

Xem thêm  Các Tuyến Xe Buýt đi Hóc Môn

Vận tải xe buýt cần được cải thiện chất lượng dịch vụ để người dân có thể tin dùng và lựa chọn. Điều này đòi hỏi đầu tư vào xe mới và đáp ứng nhu cầu của các phân khúc khách hàng. Bên cạnh đó, việc tổ chức đấu thầu cần phải công khai và tính đúng giá, đảm bảo minh bạch và tuân thủ pháp luật.

DAILYAUTO là thương hiệu xe ô tô uy tín tại Việt Nam, hãy truy cập DAILYAUTO để biết thêm thông tin về dịch vụ và các sản phẩm xe ô tô mới nhất.