Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
test
Skip to contentPhysical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
Động cơ xe Hybrid là gì? Ưu và nhược điểm của công nghệ Hybrid car? Có nên sử dụng xe ô tô Hybrid tại Việt Nam không?
Giá nhiên liệu cao đã thúc đẩy các nhà sản xuất xe hơi tạo ra những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu. Tất nhiên, một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu để rồi giảm hiệu suất hoạt động của xe sẽ không được lòng đa số người tiêu dùng. Do đó, các nhà sản xuất xe hơi đã chế tạo ra công nghệ xe Hybrid. Với mục đích tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ mà không làm giảm hiệu suất của ô tô. Câu hỏi tiếp theo là ưu, nhược điểm của xe Hybrid là gì? Có những loại xe Hybrid nào?
Nội dung
Động cơ Hybrid là gì?
Hay công nghệ Hybrid là gì? Hay xe Hybrid là gì? Đều có thể được hiểu là loại xe có 2 động cơ đẩy, cụ thể là động cơ xăng thông thường và động cơ điện. Việc sử dụng động cơ xăng và động cơ điện mang lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao.
Mỗi động cơ sẽ hoạt động trong những tình huống nhất định. Ví dụ như, khi chiếc ô tô chuyển động chậm, nó sẽ sử dụng động cơ điện làm động lực. Tuy nhiên, nếu pin dùng để điều khiển động cơ điện hết, hệ thống trên ô tô Hybrid sẽ tự động thay đổi bằng động cơ xăng thông thường.
Xe Toyota Corolla Cross phiên bản Hybrid
Thông thường, mô-tơ điện có nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho các thiết bị trong ô tô như: hệ thống điều hòa; radio; đèn chiếu sáng và một số thiết bị khác. Tuy nhiên, trong một chiếc xe Hybrid, động cơ điện này cũng có thể cung cấp sức mạnh truyền động bánh ở một tốc độ nhất định.
Hệ thống này giúp cải thiện đáng kể hiệu quả sử dụng nhiên liệu bằng cách tắt động cơ khi xe dừng/đỗ hoặc khi tắc đường. Điều này vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu khoảng 5 – 10%, vừa giảm lượng khí thải ra môi trường.
Hệ thống tái tạo năng lượng phanh là một tính năng độc đáo được sử dụng ở xe Hybrid nhằm tái tạo động năng bị lãng phí khi xe giảm tốc hoặc dừng lại khi phanh.
Hiểu một cách đơng giản là động cơ sẽ vận hành hoàn toàn bằng điện thay vì sử dụng điện – xăng xen kẽ hoặc điện – xăng cùng lúc như thông thường.
“Siêu phẩm” Lexus 500h sử dụng động cơ Hybrid
Trên thực tế, khái niệm xe Hybrid còn khá mới mẻ và ít phổ biến ở thị trường Việt Nam. Do đó, các lựa chọn xe Hybrid cũng ít ỏi, như: các mẫu xe Volvo; Toyota Corolla Cross (SUV); Lexus ES 300h (sedan); Lexus LS 500h (sedan); Lexus RX 450h (SUV)…
Tuy nhiên, nếu bạn đã biết những ưu và nhược điểm của loại xe 2 động cơ này, bạn xứng đáng có được nó vì nó là sự lựa chọn hoàn hảo để tiết kiệm chi phí vận hành xe ô tô của bạn.
Đây là nền tảng xe Hybrid đơn giản nhất, với động cơ điện là động cơ duy nhất cung cấp năng lượng cho các bánh xe. Động cơ này nhận năng lượng từ bộ pin hoặc từ máy phát điện chạy bằng động cơ xăng.
Nó hoạt động tốt nhất trong điều kiện lái xe đông đúc, khi dừng chờ đèn đỏ… Tóm lại là khi động cơ xăng và diesel hoạt động kém hiệu quả. Series Hybrid có pin lớn hơn và mạnh mẽ hơn nên chi phí của những chiếc xe sử dụng nền tảng này cũng đắt đỏ hơn.
Ở những chiếc xe ô tô có nền tảng Parallel Hybrid, động cơ xăng và mô-tơ điện hoạt động song song để tạo ra công suất truyền động các bánh xe. Các xe loại này có xu hướng sử dụng một bộ pin nhỏ hơn so với nền tảng Series Hybrid, dựa vào phanh tái tạo để duy trì sạc. Khi nhu cầu điện năng thấp, Parallel Hybrid cũng sử dụng động cơ như một máy phát điện để sạc bổ sung.
Vì động cơ được kết nối trực tiếp với các bánh xe trong hệ thống truyền động nên tính kém hiệu quả của việc chuyển đổi cơ năng thành điện năng và ngược lại bị loại bỏ, giúp tăng hiệu vận hành của xe trên đường cao tốc.
Hệ thống truyền động Series-Parallel Hybrid hợp nhất những ưu điểm của nền tảng Series Hybrid và Parallel Hybrid. Bằng cách kết hợp 2 thiết kế, động cơ vừa có thể dẫn động các bánh xe trực tiếp (như trong Parallel Hybrid), vừa được ngắt nhỉ hiệu quả, chỉ với động cơ điện cung cấp năng lượng (như trong Series Hybrid).
Với tùy chọn chỉ sử dụng xăng, chỉ sử dụng điện hoặc cả 2, động cơ hoạt động với hiệu suất gần như tối ưu thường xuyên hơn. Tuy nhiên, hệ thống này phải chịu chi phí cao hơn so với Series Hybrid hay Parallel Hybrid thuần túy vì nó yêu cầu động cơ xăng và bộ pin lớn hơn. Nhưng hiệu quả của nó là khả năng hoạt động tốt hơn và sử dụng ít nhiên liệu hơn.
Sự khác biệt chính giữa Hybrid truyền thống và MILD-Hybrid (Hybrid nhẹ) là trong khi động cơ điện của Hybrid truyền thống có thể tự cung cấp năng lượng cho xe thì động cơ MILD-Hybrid chỉ có thể hỗ trợ động cơ chính; nó không đủ mạnh mẽ để điều khiển xe một cách độc lập, do có từ “nhẹ”.
Xe Plug-in Hybrid (hay PHEV) là một loại xe Hybrid (như tên gọi) có thể được cắm điện để sạc pin. Về cơ bản, nó đưa khái niệm Hybrid đầy đủ đến gần hơn với một chiếc xe chạy điện hoàn toàn bằng cách bổ sung các pin tích hợp lớn hơn để có thể được sạc từ nguồn điện bên ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc xe không phát khí thải, nhưng trọng lượng lại tăng lên và tiếng ồn khi xe di chuyển gần là rất nhỏ.
Với những thông tin mà Daily Auto vừa chia sẻ ở trên, bạn chắc chắn đã nắm được những điều từ cơ bản đến chi tiết về xe Hybrid. Hy vọng bạn sẽ tìm được một chiếc xe Hybrid phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình