Khóa vi sai là gì? Ưu nhược điểm và cấu tạo của bộ vi sai ô tô

Khóa vi sai là gì? Ưu và nhược điểm của khóa vi sai là gì? Khóa vi sai có quan trọng không?

Cho dù là trên đường mòn đầy sỏi đá; đường cát lún; đường lầy lội hay địa hình đầy đá hộc, là một người lái xe ô tô, ai trong số chúng ta cũng đều sợ khoảnh khắc bánh xe quay như điên nhưng xe thì không di chuyển được.

Mất lực kéo trên bề mặt trơn trượt có thể là một cơn ác mộng và là một tình huống thực sự khó giải quyết. Tuy nhiên, khóa vi sai có thể giúp xe của bạn di chuyển trở lại nếu biết cách sử dụng khóa vi sai cũng như những gì nó sẽ giúp bạn để vượt qua địa hình khó khăn một cách dễ dàng.

Tìm hiểu về bộ khóa vi sai là gì?

Khái niệm

Bộ khóa vi sai là gì?

Trước khi Chúng ta tìm hiểu khóa vi sai là gì, điều quan trọng là Chúng ta phải hiểu vi sai là gì ngay từ đầu.

Bộ vi sai (vi sai tiêu chuẩn hay vi sai mở) là một bộ phận được thiết kế để luôn cung cấp một lượng mô-men xoắn bằng nhau cho mỗi trục bánh xe. Nhưng nó có một nhược điểm lớn. Đó là, nếu có sự giảm hoặc mất lực kéo đối với một trong các bánh xe, thì tất cả mô-men xoắn được truyền đến bánh xe có lực kéo nhỏ nhất.

Vì vậy, trong tình huống có bùn nhão; cát lún; sỏi đá; băng tuyết… sẽ có chỉ một bánh quay và bánh kia không đủ lực để giúp xe di chuyển. Câu trả lời cho nhược điểm này là khóa vi sai.

Vậy, khóa vi sai là gì? Khóa vi sai thực chất là một bộ vi sai mở với khả năng khóa bánh xe tại chỗ để tạo ra một trục cố định thay vì một trục độc lập. Người lái có thể kích hoạt  nó theo cách thủ công hoặc tự động (tùy thuộc loại xe) khi phát hiện 1 bánh xe bị mất lực kéo. Sau khi được kích hoạt, các bánh xe còn lại sẽ tiếp tục chuyển động, bất kể sự chênh lệch về lực cản.

Nói cách khác, khi xe đi trên đường nhựa và một bánh xe ở trong hố hoặc bề mặt trơn trượt như bùn, cát hoặc thứ gì đó, khóa vi sai sẽ truyền lực nhiều hơn đến các bánh xe không gặp sự cố để chúng có thể chuyển động nhanh hơn, kéo xe thoát khỏi tình huống nguy hiểm.

Xem thêm  Mẫu xe tiết kiệm xăng nhất Việt Nam bạn không thể bỏ qua

Cấu tạo

Cấu tạo của khóa vi sai

Mặt cắt bên trong của khóa vi sai cho thấy nó là một cụm được tạo thành từ một trục truyền động với một bánh răng trụ ở đầu ăn khớp với một bánh răng vòng. Bánh răng vòng chứa bên trong nó một bánh răng nhện và 2 bánh răng phụ.

Bánh răng nhện tự do quay trên trục chính của nó, nhưng cả 2 bánh răng này đều quay cùng với bánh răng vòng. Trong khi 2 bánh răng phụ ăn khớp với trục nối bánh xe.

Một bộ khóa vi sai có thể được thêm vào trục trước, trục sau hoặc cả 2 trục của xe.

Công dụng

Lợi ích của khóa vi sai là nó có thể đạt được lực kéo nhiều hơn đáng kể trong những tình huống khó khăn hơn so với vi sai mở. Trong một bộ vi sai mở, mô-men xoắn được chia đều 50/50 và điều này có nghĩa là nếu một bánh xe không có lực kéo, mô-men xoắn này bị lãng phí.

Trong khi đó, khóa vi sai có thể chia mô-men xoắn theo tỷ lệ không đồng đều. Cụ thể, mô-men xoắn nhiều hơn có thể được truyền đến bánh có lực kéo tốt hơn và không bị giới hạn bởi lực kéo thấp hơn của bánh kia tại bất kì thời điểm nào.

Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe trên địa hình đá và một trong những bánh xe của bạn mất độ bám. Đây có thể là bánh có lựa truyền động mạnh nhất, khiến 2 bánh của trục còn lại phải chật vật để có đủ lực đẩy xe về phía trước.

Lúc này đây, khi khóa vi sai được kích hoạt, nó sẽ đảm bảo rằng công suất tối đa được truyền đến tất cả các bánh, cung cấp một lực đẩy cần thiết để xe thoát khỏi tình huống khó khăn.

Do đó, khóa vi sai cũng là một tính năng an toàn thực sự quan trọng. Nó hoạt động như một hệ thống kiểm soát độ bám đường. Và bằng cách dừng quay bánh xe không cần thiết, nó có thể là một cứu cánh khi lái xe trong điều kiện cát lún, đá hộc nguy hiểm.

Phân loại

Có những loại khóa vi sai nào?

Có 2 loại khóa vi sai là tự động và bằng tay. Trong đó:

  • Khóa vi sai tự động: Sẽ tự hoạt động khi lực kéo bị mất và nó cũng tự ngắt khi lực kéo đã được lấy lại. Một số khóa vi sai tự động sẽ chỉ ngắt khi một bánh xe được yêu cầu quay nhanh hơn các bánh xe khác, chẳng hạn như khi vào cua
  • Khóa vi sai bằng tay: Cho phép người lái quyết định khi nào xe cần thêm lực kéo. Có nhiều loại khóa khác nhau bằng tay, nhưng hầu hết được kích hoạt bằng cách sử dụng công tắc trên bảng điều khiển hoặc cần số. Chúng hoạt động với khí nén, nam châm điện hoặc hoạt động bằng cáp.
Xem thêm  Đại lý xe BMW Đà Nẵng miền trung

Ưu nhược điểm của bộ vi sai

Ưu điểm:

Dưới đây là một vài lý do tại sao bạn có thể cân nhắc đầu tư vào một bộ khóa vi sai:

  • Phân bổ lực đều cho các bánh xe
  • Nâng cao hiệu suất off-road
  • Cải thiện độ bám đường ở địa hình gồ ghề
  • Có thể được trang bị cho cầu trước, cầu sau hoặc cả hai
  • Một số có thể được kích hoạt chỉ bằng một nút bấm

Nhược điểm:

Mặc dù khóa vi sai có nhiều ưu điểm, nhưng nó cũng có một số nhược điểm cần suy ngẫm. Dưới đây là một số nhược điểm của nó:

  • Lốp xe hơi kêu khi xe vào cua
  • Có thể gây căng thẳng khi vận hành nếu sử dụng sai
  • Phức tạp để sửa chữa nếu nó bị hỏng

Tóm lại, tùy thuộc vào cách bạn sử dụng xe của mình, có lẽ bộ vi sai tiêu chuẩn mở là tất cả những gì bạn cần. Nhưng nếu bạn muốn tận hưởng cảm giác lái thể thao một cách chân thực nhất và dự định thực hiện một vài pha off-road hì bạn thực sự không nên bỏ qua khóa vi sai.

Quy trình tháo lắp khóa vi sai trên ô tô

Ở một số dòng xe ô tô, khóa vi sai là tiêu chuẩn (có sẵn). Tuy nhiên, ở một số dòng xe khác, nếu muốn có thiết bị này, bạn buộc phải lắp đặt thêm.

Quy trình lắp đặt khóa vi sai trên ô tô khá phức tạp, cần phải được thực hiện bởi những kỹ thuật viên có tay nghề chuyên môn cao để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như vận hành. Trên hết, chỉ những người am hiểu mới biết được rằng chiếc xe của bạn phù hợp để lắp đặt với khóa vi sai không và phù với loại khóa vi sai nào

Top 3 mẫu xe sử dụng bộ vi sai đa năng phổ biến nhất hiện nay

Mitsubishi Triton

Xe Mitsubishi Triton

Xem thêm  Đánh Giá Xe Mercedes-Benz GLA 45 AMG 4Matic

Triton là một trong những mẫu xe ổn định nhất của Mitsubishi trong những năm qua và những cập nhật của nó ở phiên bản mới càng củng cố thêm vị thế vũng chắc của chiếc xe bán tải này trên thị trường.

Xét về khả năng vận hành, ở cả 2 chế độ lái 2H và 4H, việc di chuyển diễn ra khá suôn sẻ, các nhược điểm của bề mặt đường được xử lý tốt. Hệ thống kiểm soát lực kéo của Triton cũng hoạt động tốt, nhưng yếu tố quyết định thực sự khiến xe chinh phục hầu hết những địa hình khó khăn mà chúng ta thấy trong hệ thống treo của chiếc xe bán tải này là khóa vi sai cầu sau.

Với khóa vi sai, Triton như một con “mãnh thú”, không thể ngăn cản. Nó có thể cắt ngang đường mòn, vượt qua những khúc cua và lên xuống những đoạn dốc một cách khéo léo.

Ford Ranger

Xe Ford Ranger

Ford Ranger là một trong số những chiếc xe bán tải tốt nhất trên thị trường mà bạn có thể mua. Chiếc xe bán tải này chinh phục người dùng bởi nội ngoại hình nam tính, nội thất tiện nghi và tiết kiệm xăng tốt.

Bên cạnh đó, Ranger còn được trang bị Hệ thống quản lý địa hình, giúp điều chỉnh kiểm soát độ bám đường và phản ứng ga trong các điều kiện địa hình khác nhau: cát /  bùn, tuyết / sỏi/ cỏ và đá). Ngoài ra, còn có một khóa vi sai phía sau để cản thiện độ bám đường. Tất cả đều hoạt động tốt trong hầu hết các điều kiện cho dù chiếc xe của bạn là hệ dẫn động 4×2 hay 4×4.

Chevrolet Colorado

Xe Chevrolet Colorado

Khi đã nhắc đến xe bán tải tại thị trường Việt Nam, không thể không nhắc đến Chevorolet Colorado. Ở thế hệ hiện tại, Colorado có diện mạo cơ bắp hơn, táo bạo hơn và chắc chắn hơn, tạo ra một bước đột phát với ngoại hình mạnh mẽ hơn mọi người tiền nhiệm của nó.

Không chỉ có sức mạnh, Colorado còn có đủ những trang bị để luôn sẵn sang cho những cuộc phiêu lưu mạo hiểm như: hệ thống off-road, hệ thống kiểm soát lực kéo, khóa vi sai điện tử…

Lời kết

Hy vọng rằng những thông tin mà Daily Auto đã chia sẻ ở trên giúp bạn hiểu được “Khóa vi sai là gì?”, công dụng và ưu nhược điểm của nó.