Thành công cuối cùng của ngành xe hơi Mỹ đã xảy ra cách đây 114 năm. Nó có tên là Ford. Nhưng chỉ mất hơn một thập niên, thì Tesla đã có được tất cả những điều đó: sự thành công, trở thành một gã khổng lồ “Nguy Hiểm Bậc Nhất” và được hàng triệu người ngưỡng mộ. Những chuyên gia kinh tế thì gọi Tesla là “công ty xe hơi quan trọng nhất thế giới”, là thế lực đáng gờm ảnh hưởng đến tương lai của ngành xe hơi thế giới.
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về lịch sử Tesla Motors ngay sau đây nhé!
Tiền thân của Tesla Motors
Người ta thường truyền tai nhau rằng sự thành công của Tesla ngày hôm nay có công lớn của giám đốc điều hành tài năng Elon Musk – một tỷ phú trẻ mang tham vọng chinh phục sao hỏa. Nhưng câu chuyện về Tesla thăng trầm và dài hơn những gì xuất hiện trên mặt báo, nó mang cả lòng tin sự liều lĩnh và may mắn.
Năm 2004, nhà thiết kế sản phẩm Malcolm Smith nhận được một cuộc gọi từ một chuyên gia phần cứng mà anh từng làm chung tên là Martin Eberhard. “Tại sao ông bạn không đến em chiếc xe mà tôi có?”
Smith đã ghé thăm văn phòng nhỏ của Eberhard tại trung tâm thành phố Menlo Park, California. Eberhard và đối tácTarpenning đã trình bày một kế hoạch kinh doanh bước đầu và một số chi tiết kỹ thuật thô về chiếc xe mới mà họ muốn xây dựng với Smith. Nó không giống như bất kỳ chiếc xe nào trên thị trường mà nó là một chiếc xe điện. Khiến Smith cảm thấy hoài nghi tò mò và kỳ quặc.

Co-founder Martin Eberhard Tesla Motors
Ông nhận ra rằng Eberhard và Tarpenning không cần phải phát minh lại những định luật vật lý, họ chỉ cần ứng dụng những công nghệ có sẵn để tạo nên một bước đột phá công nghệ. “Tuyệt vời” Eberhard nói “Chúng ta hãy hợp tác cùng nhau”. Smith nhảy vào chiếc xe màu vàng nhỏ bé kỳ lạ cùng Eberhard, chiếc xe hơi không tạo nên bất cứ tiếng động nào đáng kể, hoàn toàn yên tĩnh. Xe chỉ chạy với vận tốc 16 km/h. Eberhard đã nói với Smith “Hãy thử chạm vào bảng điều khiển đi”. Khi Smith vừa chạm vào bảng điều khiển thì Eberhard đã nhấn phím tăng tốc. Chiếc Tzero, một mẫu xe điện hai chỗ ngồi có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 4 giây. Smith bị siết chặt vào thành ghế, “Đây chính là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi. Đó là tiền thân của Tesla những chiếc xe điện đẹp và ứng dụng công nghệ cao.
Những ngày đầu phát triển
Không có chiếc xe động cơ đốt trong nào đặt được 100% momen xoắn ngay lập tức và xe điện hiệu suất cao là mấu chốt của vấn đề, xe điện không chỉ quanh quẩn trong sân Golf. Smith trở thành một trong 20 nhân viên đầu tiên của công ty xe hơi mới do Eberhard sáng lập. Ông trở thành phó chủ tịch kỹ thuật của Tesla Motors.
Tesla được đặt tên theo một kỹ sư điện, đồng thời là một nhà vật lý người Serbia, Nikola Tesla. Chiếc xe đầu tiên của Tesla sử dụng động cơ điện xoay chiều trực tiếp từ thiết kế năm 1882 của Nikola Tesla. Họ mất nhiều tháng để hoàn thành kế hoạch kinh doanh và thuyết phục các nhà đầu tư.
Năm 2004 những dòng vốn đầu tiên được đổ vào Tesla, nhưng nững khoản đầu tư nhỏ từ gia đình bạn bè và người thân không đủ sức giúp cho công ty lớn mạnh. Họ cần những khoản đầu tư khổng lồ để xây dựng nhà máy và nghiên cứu sản phẩm. Tời điểm này Elon Musk đã là một nhà đầu tư có tiếng, Paypal mới được bán và ông thu về 170 triệu USD.
Ngày 31/03/2004, Eberhard gửi cho Elon Musk một email “Chúng tôi muốn nói chuyện với ông về Tesla Motors” Đặc biệt nếu ông quan tâm đến việc đầu tư vào công ty, chúng tôi muốn thuyết phục ông rằng “Chúng tôi có thể tạo ra những chiếc xe hơi chạy điện cao cấp và sẽ tạo ra lợi nhuận, đây là một công ty có tiềm năng tăng trưởng cao, đồng thời phá vỡ sự thỏa hiệp giữa hiệu suất và tiết kiệm”. Musk đã trả lời ngay tối hôm đó “Thứ 6 tuần này hoặc thứ 6 tuần tới chúng ta sẽ có cuộc nói chuyện”.

Elon Musk chủ tịch hội đồng quản trị Tesla Motors
Eberhard đã bay tới Los Angeles để gặp Musk trong văn phòng. Eberhard đã nhớ lại cuộc gặp được dự kiến là 30′ nhưng nó kéo dài tới 2h. Eberhard nhận ra rằng Musk là người đầu tiên ông gặp có tầm nhìn về xe điện. Các thủ tục giấy tờ được hoàn thiện vào ngày 23//04/2004. Musk đã chi 7,5 triệu USD và trở thành chủ tịch hội đồng quản trị của Tesla.
Khởi đầu chẳn dễ dàng
Năm 2004, cả thế giới nhìn Tesla – hãng xe điện non trẻ mới thành lập tại Mỹ với ánh mắt đầy hoài nghi. Trong suy nghỉ với nhiều người khi đó, xe điện gắn liền với những chiếc xe đồ chơi của trẻ con không ai lái xe điện đi làm. Mức giá đắt đỏ và dung lượng pin ít ỏi là lý do xe điện không được kỳ vọng nhiều. Đã bao nhiêu năm qua hầu hết những ngành công nghiệp đều phát triển vượt bậc nhưng ngành chế tạo pin thì vẫn dậm chân tại chỗ., kỹ thuật chế tạo pin ở thời đó vẫn còn ở mức độ sơ khai khiến không nhiều người lạc quan về tương lai của hãng.
Tháng 2/2008, Tesla giới thiệu chiếc Roadster, mẫu xe thể thao thuần chạy điện đầu tiên. Tesla có kế hoạch PR thông minh khi dựa vào những người nổi tiếng tại Hollywood để quảng bá chiếc xe của mình. Tesla Roadster được xây dựng dựa trên khung sườn chiếc xe thể thao nhỏ. Roadster là chiếc xe đầu tiên sử dụng pin lithium ion đồng thời cũng là dòng xe điện đầu tiền có tầm hoạt động trên 320 km trrong mỗi lần sạc.

Tesla Roadster sử dụng pin lithium ion
Từ năm 2008 đến tháng 3/2021 Tesla đã bán được 2.250 chiếc Roadster ở 31 quốc gia.
Mới đạt được thành công ban đầu tháng 10/2008 Tesla phải tạm hoãn kế hoạch ra mắt Model S vì cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Ở thời điểm này tình hình tài chính công ty cũng nằm ở ức cực kỳ báo động. Tesla đứng bên bờ vực phá sản. Để giúp khôi phục công ty ban giám đốc đã quyết định phê duyệt 40 triệu USD trong chuyển đổi nợ tài chính. Tuy nhiên trong khi hội đồng quản trị chấp nhận hợp đồng thì các tài liệu tài trợ vướng phải cam kết kéo dài tới cuối năm 2009, Musk như ngồi trên đống lửa.
May mắn sau đó họ tìm được những nguồn tài trợ khác vào thời điểm giáng sinh và thoát khỏi phá sản.
Sự trở lại ngoạn mục
Cột mốc đánh dấu sự tỏa sáng của Tesla là vào năm 2012 khi hãng cho ra đời chiếc Model S và nhận được sự đánh cao của thị trường.
Model S là chếc Sedan chạy bằng điện cao cấp đầu tiên của thế giới, sở hữu không gian có sức chứa tới 7 người, Model S mang lại sự thoải mái và tiện lợi cho xe sedan gia đình trong khi vẫn đạt tiêu chuẩn tăng của dòng xe thể thao . Cũng chính vì lẽ đó mà Model S đã được Moto Trend vinh danh là xe ô tô của năm 2013. Tạp chí Car & Driver cũng dành cho Model S hạng 5 sao về độ an toàn từ cơ quan an toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ. Tính đến tháng 12/2016 Model S được đánh giá là mẫu xe điện hạng sang bán chạy nhất mọi thời đại. Doanh thu của mẫu xe này trong 2 năm 2015 2016 là 150.000 chiếc.

Tesla Model S
Tháng 9/ 2016, Tesla giới thiệu mẫu Model X, một chiếc Crossover chạy điện. Mẫu xe này chiếm ngôi vị mẫu xe an toàn nhất thế giới và nhận được nhiều giải thưởng về thiết kế. Tính đến tháng 12/2016 thì Tesla đã bán được 186.000 chiếc xe điện trên toàn cầu kể từ khi giới thiệu Tesla Roadster đầu tiên. Thanh tích này đưa Tesla trở thành hãng sản xuất xe điện lớn thứ 2 trên thế giới sau liên minh Renault Nissan.
Năm 2017 mẫu xe mới được Tesla tung ra thị trường là Model 3 có giá chỉ 35.000 USD. Đây được xem là dòng xe mang tính cách mạng trong thế giới xe đưa ngành công nghiệp xe hơi bước sang thời kỳ mới – kỹ nguyên của điện khí hóa.
Trỗi dậy từ vũng bùn 2018
2018 là một năm không hề dễ dàng với Tesla, từ việc sản xuất mẫu xe Model 3 gặp khó khăn, kế hoạch xây dựng nhà máy bị trì hoãn bởi chi phí quá cao, nợ nần chồng chất cho tới việc CEO chịu phạt do phát ngôn muốn rút công ty.
Tuy nhiên mới bước sang năm 2019 Tesla đang trổi dậy một cách mạnh mẽ, từng bước chứng minh vượt qua khó khăn, là ngọn lửa để trui rèn giúp công ty trở nên vững vàng hơn.
Sau năm 2019 công ty đã sản xuất hơn 4.700 xe Model 3 mỗi tuần. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, công ty dần trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới bán được 1 triệu xe điện.
Tính tới cuối tháng 9/2018 Tesla chứng kiến lượng tiền mặt nắm giữ của mình tăng thêm 1/3, lên 2,98 tỷ USD. Elon Musk nhận định số tiền này đủ để công ty tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất trong khi hạn chế bớt nhiều khoản nợ rủi ro và không cần phát hành thêm trái phiếu hay cổ phiếu.
Tesla đã xây dựng mạng lưới trạm sạc siêu tăng áp nằm trên khắp thế giới để phục vụ các chủ sở hữu xe của hãng này. Với những bước đi đầy tham vọng, hãng đã được các nhà đầu tư đánh giá cao khiến giá trị cổ phiếu cũng tăng vọt.
Cơ hội nào cho xe điện Tesla tại Việt Nam
Tesla vẫn còn quá xa lạ với người Việt, tuy nhiên với diễn biến giá xăng dầu ngày càng đắt đỏ thì nhiều người dùng sẽ nghỉ tới nhiều mẫu xe chạy điện hoàn toàn nằm giảm đi chi phí.
Theo tính toán thì chi phí năng lượng sử dụng xe Tesla chỉ bằng khoảng 30% so với những mẫu xe chạy xăng. Tesla là mẫu xe thuần chạy điện, không có bất kỳ động cơ đốt trong nào được gắn trên xe. Vì vậy muốn sử dụng được thì nơi bạn ở phải có nguồn điện, cường độ dòng điện càng lớn thì tốc độ sạc càng nhanh. Có 3 cấp độ sạc điện cho Tesla: Cấp 1 sử dụng điện 120 V, thời gian sạc đầy khối pin 120 kw/h trên Model S khoảng 4 ngày. Cấp 2 sử dụng nguồn điện 240 V, thời gian sạc đầy rút ngắn xuống còn 30 h. Và cuối cùng là cấp độ 3 được gọi là các trạm sạc siêu tăng áp, người dùng chỉ mất 30′ để chiếc xe chạy được 280 km, pin sẽ đầy 80% nhưng hiện các trạm sạc siêu tăng áp chỉ có tại Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Ustralia.

Trạm sạc xe ô tô điện Tesla
Nếu sử dụng Tesla tại Việt Nam, người dùng có thể sạc ở cấp độ 2, bao gồm bộ sạc không dây và gắn tường. Chiếc xe sẽ sạc đầy sau 1 đêm, vì vậy người dùng sẽ dễ dàng sử dụng vào ngày tiếp theo. Chi phí lắp bộ sạc tại nhà khoảng 100 triệu đồng. Bộ sạc tại nhà là lý tưởng vì chủ sở hữu có thể khôi phục lại quảng đường di chuyển trong 1 ngày chỉ sau vài giờ và chi phí cũng hợp lý hơn nhiều so với các trạm sạc mà Tesla cung cấp.
Tuy nhiên với hạ tầng giao thông không đảm ở Việt Nam việc sử dụng xe Tesla vẫn còn khó khăn. Hơn nữa là với thời tiết nóng ẩm thì khiến cho các chi tiết điện hiện đại trên Tesla bị ảnh hưỡng và giảm tuổi thọ.
Mặc dù vậy với những gì mà Tesla đã làm được, các chuyên gia nhận định xe điện sẻ trở nên thông dụng trong khoảng 1 thập kỷ tới. Và có thể trong tương lai dòn xe điện lạ lẫm với người Việt sẽ trở nên thông dụng.
Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu hơn về dòng xe ô tô điện. Mọi thắc mắc xin liên hệ Hotline 0904 629 519
Daily Auto trân trọng!