test

Physical Address

304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124

Phanh thắng ABS là gì? So sánh ABS và CBS ở xe ô tô hiện nay

Phanh ABS là gì và phanh ABS hoạt động như thế nào? – Là một trong những câu hỏi thường gặp nhất của mọi người khi truy cập Daily Auto. Do đó, trong khuôn khổ bài viết này, Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về hệ thống phanh ABS này để các bạn có thể hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của phanh ABS là lợi ích của phanh ABS đối với ô tô hiện nay.

Phanh ABS là gì?

Phanh thắng ABS là gì?

ABS là viết tắt của cụm từ “Anti-lock Braking System”, hay còn được gọi là hệ thống chống bó cứng phanh. Nói một cách dễ hiểu, phanh ABS là hệ thống phanh giúp xe không bị khóa bánh khi người lái phanh đột ngột.

Trên những chiếc xe không sử dụng hệ thống phanh ABS, bánh xe sẽ tự động bị khóa khi bạn phanh gấp. Điều này tất nhiên là nguy hiểm vì bạn sẽ bị mất kiểm soát tay lái. Do đó, ngày nay, hệ thống ABS là một trong những thành phần quan trọng trên xe ô tô.

Các nhà sản xuất ô tô, từ hạng sang như: BMW; Mercedes; Porsche; Maserati… Cho đến những hãng xe như VinFast; Honda; Toyota; Suzuki; Mazda… Đều giới thiệu những chiếc ô tô của họ với hệ thống phanh mới nhất này, để người lái an toàn hơn, dù là phanh gấp.

Cấu tạo phanh ABS

Cấu tạo hệ thống chống bó cứng phanh

Dưới đây là một số thành phần thường thấy trong hệ thống phanh ABS:

  • Cảm biến tốc độ: Chức năng của cảm biến tốc độ trên phanh ABS là phát hiện xe của bạn đang đi với tốc độ như thế nào. Khi biết tốc độ, piston phanh có thể đo lượng áp suất phanh. Cảm biến tốc độ này nằm trên bánh xe ô tô.
  • Van phanh: Mọi hệ thống phanh đều có van phanh. Tuy nhiên, hệ thống phanh ABS thì khác, nó có ít nhất ba van phanh. Van đầu tiên dùng để tối đa hóa áp suất dầu phanh. Van thứ hai có nhiệm vụ chặn áp suất dầu phanh. Và van thứ ba chỉ giữ một nửa áp suất tác dụng lên phanh.
  • Bơm phanh: Nhiệm vụ của bơm là khôi phục lại áp suất trong piston phanh để có thể đưa đến van phanh. Bơm phanh cũng có nhiệm vụ giữ áp suất phanh bình thường ngay khi đạp phanh.
  • Bộ điều khiển ABS: Bộ điều khiển trong hệ thống phanh ABS có chức năng là bộ não. Nó có thể điều khiển tất cả các thành phần trong hệ thống phanh, bao gồm cả việc xử lý dữ liệu từ cảm biến tốc độ ở tất cả các bánh xe.

Cơ chế và nguyên lý hoạt động của thắng ABS trên ô tô

Cảm biến tốc độ sẽ đọc tốc độ của xe bất cứ lúc nào và truyền dữ liệu tốc độ đến bộ điều khiển. Để ô tô dừng lại, bình thường với vận tốc 100 km/h thì mất 5 giây. Tất nhiên, khi bạn phanh bình thường, bánh xe sẽ không bị khóa. Còn nếu bạn phanh gấp, bánh xe sẽ bị bó cứng. Thời gian cần thiết để các bánh xe khóa là khoảng 1 giây.

Bởi vì bộ điều khiển phanh ABS đã được lập trình, để có thể dừng xe một cách tối ưu, việc khóa bánh khi phanh sẽ không xảy ra. Trước khi bánh xe bị khóa, bộ điều khiển sẽ lấy dữ liệu từ cảm biến tốc độ và sẽ ra lệnh cho van 2 hoặc 3 chặn áp suất, theo lệnh từ bộ điều khiển.

Sau khi cảm biến tốc độ phát hiện chuyển động quay của bánh xe, bộ điều khiển sẽ ra lệnh cho van chuyển về vị trí 1, điều này làm cho áp suất dầu phanh quay trở lại và được truyền đến phanh. Cách thức hoạt động của hệ thống phanh ABS ở trên diễn ra rất nhanh, hệ thống ABS trung bình trên ô tô ngày nay có thể thực hiện quy trình gấp 15 lần trong 1 giây.

Đây là cơ sở để xác định cách thức hoạt động của phanh ABS, tất nhiên mỗi chiếc xe đều có những hệ thống và thành phần khác nhau, tùy theo khả năng, hiệu suất và giá bán của xe.

Vì sao các dòng xe ô tô cao cấp hiện nay cần phải trang bị phanh ABS?

Các mẫu xe VinFast đều được trang bị phanh ABS

Có 3 yếu tố khiến cho các dòng xe ô tô cao cấp hiện nay cần phải trang bị hệ thống phanh ABS, đó là:

  • An toàn hơn vì phanh ABS bám đường hơn và cũng hoạt động nhanh hơn.
  • Ổn định hơn vì chúng có thể điều chỉnh lượng áp suất dầu phanh.
  • Tuyệt vời để sử dụng trên những đoạn đường trơn trượt như đường ướt hoặc đường cát.

Tóm lại, phanh ABS rất hữu ích khi phanh gấp hoặc khi lái xe trên đường trơn trượt. Với phanh không dễ dàng bó cứng, người lái xe vẫn kiểm soát được hướng đi của xe để có thể tránh chướng ngại vật hoặc tránh khả năng lốp bị mất độ bám hoặc bị trượt khi phanh.

Giờ đây, hệ thống phanh ABS không chỉ được trang bị trên những chiếc xe hạng sang hay hiệu suất cao mà còn được sử dụng ở những chiếc xe thuộc phân khúc bình dân.

Phân loại các dòng xe thông qua hệ thống phanh ABS

Có ba loại hệ thống chống bó cứng phanh cơ bản: 4 kênh; 3 kênh và 1 kênh.

Hệ thống ABS 1 kênh

Hệ thống ABS 1 kênh là hệ thống chống bó cứng phanh phía sau chỉ với một cảm biến ABS duy nhất ở trục sau. Nói chung, hệ thống 1 kênh phổ biến trên xe tải, xe bán tải có phanh ABS phía sau

Hệ thống ABS 3 kênh

Hệ thống ABS 3 kênh có các cảm biến ABS riêng  biệt cho mỗi bánh trước, nhưng chỉ có 1 cảm biến cho 2 bánh sau. Có nghĩa là nó thực hiện điều khiển độc lập trên cả 2 bánh trước nhưng điều khiển tích hợp trên bánh sau. Hệ thống này thường được tìm thấy trên nhiều xe SUV; xe crossover; xe sedan và xe hatchback.

Hệ thống ABS 4 kênh

Hệ thống này thường đi kèm với 4 cảm biến ABS, 4 van – mỗi bánh 1 van. Nhờ đó, hệ thống chống bó cứng phanh 4 kênh có thể kiểm soát lực phanh trên từng bánh một cách độc lập và do đó lực phanh đạt được tối đa. Tương tự như hệ thống ABS 3 kênh, loại ABS 4 kênh này thường xuất hiện trên xe SUV, xe crossover; xe sedan và xe hatchback.

Lựa chọn tốt nhất, hiệu quả nhất là hệ thống phanh ABS 4 kênh vì nó có thể cải thiện khả năng kiểm soát lái trong các tình huống phanh gấp.

So sánh phanh ABS và phanh CBS

Phanh ABS là gì? So sánh xe có ABS và không có ABS

Phanh ABS hay CBS sẽ an toàn hơn đối với người điều khiển ô tô?

Xét về tính an toàn, ABS là tính năng cao cấp và an toàn hơn nhiều so với phanh CBS. Bởi lẽ, hệ thống phanh CBS (Combi Brake System) hoạt động trên nguyên lý tác động lực phanh trực tiếp lên đồng thời cả 2 bánh trước và sau của xe máy, khiến phanh bị bó cứng, gây mất an toàn trong khi phanh gấp. Đặc biệt trên những con đường trơn trượt.

Ngược lại, phanh ABS tác động lên từng bánh xe, để có thể giữ cho xe luôn trong tầm kiểm soát, ngay cả trong điều kiện phanh gấp.

Tại sao xe ô tô phanh ABS lại “đắt” hơn so với phanh CBS hiện nay?

Nếu bạn thấy phanh ABS đắt đỏ hơn so với phanh CBS thì đừng quá ngạc nhiên. Bởi lẽ, thành phần cấu tạo của hệ thống phanh ABS phức tạp hơn, nhiều chi tiết hơn nên giá bán của nó cao hơn là điều hiển nhiên.

3 lưu ý quan trọng khi điều khiển xe có sử dụng phanh ABS

Phanh thắng ABS là gì? Những lưu ý khi sử dụng

Không được chủ quan

Mặc dù hệ thống phanh ABS mang lại sự an toàn tối ưu khi vận hành xe trong điều kiện phanh gấp, nhưng người lái vẫn nên lái xe cẩn thận, không được chủ quan. Đặc biệt trên mặt đường trơn trượt như đường ướt hay nhiều cát để tăng cường thêm sự an toàn.

Không nhấp phanh quá nhiều

Điều này không có nghĩa là không sử dụng phanh, mà là sử dụng ở mức độ hợp lý và không thường xuyên phanh đột ngột. Bởi lẽ, khi phanh quá thường xuyên, chúng sẽ liên tục gửi các tín hiệu không cần thiết đến cảm biến ABS, gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của cảm biến.

Không tăng tốc bất ngờ khi vào cua

Trên thực tế, điều không được phép là phanh xe trong khi quay vô lăng, điều này có thể khiến xe mất kiểm soát. Mọi người thường làm điều này để tránh những con vật nhỏ ở giữa đường, nhưng cuối cùng chiếc xe mà họ đang lái đâm vào một cái cây hoặc một chiếc xe khác. Nguyên tắc là vậy, nhưng tất cả còn phải phụ thuộc vào điều kiện và tình huống khi bạn đối mặt với nguy hiểm trước xe của bạn.

Lời kết

Đó là hàng loạt thông tin về ABS, từ hệ thống phanh ABS là phanh gì; cơ chế hoạt động; thành phần… Hy vọng những thông tin mà Daily Auto cung cấp có thể mang lại ích và bổ sung thêm kiến thức để bạn hiểu rõ hơn về hệ thống phanh hiện đại này.