Physical Address

304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124

Tìm hiểu phanh tang trống và sự khác biệt so với phanh đĩa ô tô

Phanh tang trống là gì? Nó hoạt động như thế nào? Cùng Daily Auto tìm hiểu về phanh tang trống và sự khác biệt so với phanh đĩa ô tô.

Phanh là một bộ phận rất quan trọng trên xe ô tô, bởi bản thân phanh là một trong những thiết bị có chức năng dừng hoặc giảm tốc độ của xe. Trên thực tế, phanh ô tô được chia làm 2 loại, đó là phanh đĩa và phanh tang trống. Phanh đĩa là hệ thống phanh theo phương pháp kẹp, còn phanh tang trống sử dụng phương pháp khác. Vậy, phanh tang trống là gì và phanh tang trống hoạt động như thế nào?

Phanh tang trống là gì?

Phanh tang trống là gì?

Phanh tang trống (DRUM Brake) là hệ thống phanh hoạt động dựa trên cơ sở ma sát giữa má phanh và tang trống, quay theo chuyển động quay của các bánh xe. Để có ma sát làm xe giảm tốc độ phù hợp, má phanh phải được làm từ vật liệu có hệ số ma sát cao.

Phanh tang trống ra đời từ năm 1900, khi chúng được sử dụng trên xe Maybach, mặc dù ý tưởng này đã không được cấp bằng sáng chế cho đến năm 1902 bởi Louis Renault.

So sánh phanh tang trống và phanh đĩa trên ô tô hiện nay

Cấu tạo

Phanh tang trống và phanh đĩa

Phanh tang trốngPhanh đĩa
Cấu tạo phanh tang trống gồm hai má phanh nằm ở bên trong. Còn ở bên ngoài má phanh có một bộ phận hình bát mà ta quen gọi là trống phanh.Cấu tạo phanh đĩa bao gồm 3 thành phần chính là: đĩa phanh, má phanh và kẹp phanh.

Nguyên lý hoạt động

Phanh tang trốngPhanh đĩa
Phanh tang trống hoạt động dựa trên nguyên lý ma sát với hướng chuyển động của 2 má phanh cách xa nhau.

Có nghĩa là khi nhấn phanh thì hai má phanh sẽ dịch chuyển ra ngoài (ra xa nhau). Chuyển động này sẽ làm cho má phanh ép vào mặt trong của trống phanh. Do đó có ma sát để  ngăn bánh xe quay.

Kẹp má phanh trên đĩa được dẫn động bởi một pít-tông bên trong kẹp phanh.

Khi chúng ta đạp chân phanh, chất lỏng thủy lực sẽ chảy ra và ép pít-tông vào bên trong kẹp phanh. Pít-tông này sẽ chuyển động ép hai má phanh theo đường thẳng tiến đến gần nhau.

Ở giữa hai má phanh có một đĩa phanh được nối với bánh xe. Sao cho chuyển động của má phanh tiếp cận nhau sẽ kẹp chặt đĩa phanh.

Ưu và nhược điểm

Phanh tang trống là gì? Phanh tang trống trên xe Ford EcoSport

Phanh tang trốngPhanh đĩa
  • Bề mặt má phanh rộng giúp lực phanh đủ mạnh và mềm nên thích hợp sử dụng cho các dòng xe lớn
  • Bền hơn vì có má phanh rộng
  • Không dễ tiếp xúc với bụi bẩn
  • Được khẳng định là có thể chịu được tải trọng khá lớn
  • Có hình dáng nhỏ gọn phù hợp với cả các loại xe như xe đô thị hay hatchback cỡ nhỏ.
  • Với kiểu hở giúp cho việc thoát nhiệt tốt hơn giúp phanh không dễ bị nóng.
  • Công suất phanh đạt 100% do phương pháp sử dụng là kẹp.
  • Độ bền cũng khá tốt ngay cả trong điều kiện phanh ướt.
  • Tính chất khép kín của nó làm cho quá trình thoát nhiệt bị gián đoạn
  • Do hướng chuyển động cách xa nhau nên phanh kém nhạy.
  • Có hiệu suất kém hơn phanh đĩa, vì hướng chuyển động này sẽ làm mất lực một chút.
  • Lực phanh không mạnh bằng phanh tang trống
  • Mài mòn nhanh hơn vì phương pháp “kẹp” của phanh đĩa làm cho áp suất lớn hơn
  • Với kiểu hở, thước cặp có khả năng bị bụi bẩn xâm nhập có thể làm hỏng thước cặp.
  • Ở một số loại, bánh xe sử dụng phanh đĩa sẽ bẩn hơn.

Nhìn chung, phanh đĩa hiệu quả hơn; cung cấp lực dừng tốt hơn; tản nhiệt dễ dàng hơn và hoạt động tốt hơn trong điều kiện ẩm ướt, đồng thời ít phức tạp hơn.

Có nên sử dụng xe ô tô có phanh tang trống hay không?

Trong các showroom xe ô tô hiện nay, không khó thấy phanh đĩa ở 4 bánh là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe hiệu suất cao. Tuy nhiên, phần lớn các xe mới vẫn tiếp tục sử dụng thiết lập phanh đĩa trước vì chúng phải làm việc nhiều nhất và tang trống sau. Điều này nói lên điều gì về tình trạng hiện tại của hệ thống phanh? Có phải những nhà sản xuất này đang hy sinh sự an toàn của xe để tiết kiệm một vài đồng bằng cách chỉ lắp phanh đĩa cho bánh trước?

Phanh đĩa trên xe BMW M5

Câu trả lời là KHÔNG. Trên thực tế, thiết lập phanh đĩa / tang trống ngày nay hoàn toàn phù hợp với phần lớn các xe ô tô hiện đại bởi cả 2 loại đã được cải tiến rất nhiều trong suốt nhiều năm qua. Bên cạnh đó, thiết lập này cũng giúp nhà sản xuất tiết kiệm chi phí hơn.

Do đó, sẽ thật là tuyệt vời nếu bạn lựa chọn những mẫu xe ô tô có được sự kết hợp của cả phanh đĩa và tang trống để có được hiệu suất tốt hơn trong mọi điều kiện. Trong trường hợp, xe của bạn sử dụng phanh tang trống ở cả 4 bánh, bạn vẫn hoàn toàn có thể yên tâm. Bởi lẽ, ngoài những nhược điểm chính như: óng lên quá nhanh; lâu khô hơn và thường nặng hơn phanh đĩa thì nó đáp ứng được mọi yêu cầu kỹ thuật về an toàn của xe. Đặc biệt, nó rất quan trọng để dừng xe.

Lời kết

Hi vọng với những thông tin Daily Auto cung cấp ở trên, những ai chưa biết về bộ phận phanh tang trống là gì hiện nay đã có thể nắm rõ và hiểu hơn về nó.