“Trái xe máy” là một thuật ngữ thường được sử dụng trong giới độ xe, ám chỉ việc thay thế piston xe máy bằng một piston có kích thước lớn hơn. Việc này nhằm mục đích tăng dung tích xi lanh, từ đó giúp tăng công suất và mô-men xoắn của động cơ.
Có hai loại trái xe máy phổ biến:
- Trái zin: Là piston được sản xuất bởi chính hãng xe, có kích thước tương tự như piston zin theo xe.
- Trái độ: Là piston được sản xuất bởi các hãng độ xe, có kích thước lớn hơn piston zin. Kích thước trái độ phổ biến là 52mm, 54mm, 58mm.
Thông thường, piston và xi-lanh zin của xe máy có dung tích 50cc, 100cc, 125cc, 150cc,… Khi lên trái 72, người ta sẽ thay piston và xi-lanh có dung tích lớn hơn là 72cc. Để piston và xi-lanh có thể hoạt động ổn định, cần phải thay đổi một số chi tiết khác như:
- Dên: Dên cần được đôn hoặc đắp để phù hợp với piston và xi-lanh mới.
- Sên cam: Sên cam cần được thay thế để phù hợp với hành trình piston mới.
- Xupap: Xupap cần được thay thế hoặc điều chỉnh để phù hợp với dung tích động cơ mới.
- Hệ thống xả: Hệ thống xả cần được nâng cấp để thoát khí tốt hơn.
Việc lên trái 72 có thể giúp tăng công suất và tốc độ tối đa của xe từ 30-50% so với xe zin. Tuy nhiên, việc này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như hao xăng hơn, động cơ nóng hơn, dễ bị hỏng hóc,…
Vì vậy, trước khi lên trái 72, người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng về những ưu và nhược điểm của việc này.
Trái 72 là bao nhiêu CC?
Trái 72 là piston có đường kính 72mm. Đường kính piston là một trong hai yếu tố quyết định dung tích xi-lanh của động cơ. Dung tích xi-lanh được tính theo công thức:
Dung tích xi-lanh = (π * đường kính piston^2 * hành trình piston) / 4
Với đường kính piston là 72mm và hành trình piston là 57,8mm, dung tích xi-lanh sẽ là:
Dung tích xi-lanh = (π * 72^2 * 57,8) / 4 = 163,63cm^3 = 163,63cc
Như vậy, trái 72 có dung tích 163,63cc. Tuy nhiên, trên thực tế, dung tích động cơ của xe máy độ có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn dung tích xi-lanh do một số yếu tố khác như:
- Loại động cơ: Động cơ 2 thì có dung tích nhỏ hơn động cơ 4 thì.
- Động cơ làm mát bằng không khí có dung tích nhỏ hơn động cơ làm mát bằng nước.
- Động cơ có nhiều xi-lanh có dung tích lớn hơn động cơ có một xi-lanh.
Vì vậy, để biết chính xác dung tích động cơ của xe máy độ, cần phải kiểm tra trực tiếp trên xe.
Trái 72 bao nhiêu tiền?
Giá trái 72 phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:
- Thương hiệu: Trái 72 của các thương hiệu nổi tiếng như YCS, Uma Racing, Daytona,… có giá cao hơn trái 72 của các thương hiệu kém nổi tiếng.
- Vật liệu: Trái 72 làm bằng nhôm có giá rẻ hơn trái 72 làm bằng titan hoặc hợp kim.
- Độ hoàn thiện: Trái 72 có độ hoàn thiện cao có giá cao hơn trái 72 có độ hoàn thiện thấp.
Thông thường, giá trái 72 dao động từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Dưới đây là một số mức giá trái 72 của một số thương hiệu phổ biến:
- YCS: 1.500.000 đồng
- Uma Racing: 1.800.000 đồng
- Daytona: 2.000.000 đồng
- Uma Racing (nhôm): 700.000 đồng
- Daytona (nhôm): 800.000 đồng
Ngoài ra, khi lên trái 72, cần phải thay đổi một số chi tiết khác như:
- Dên: Dên cần được đôn hoặc đắp để phù hợp với piston và xi-lanh mới. Giá dên đôn hoặc đắp dao động từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
- Sên cam: Sên cam cần được thay thế để phù hợp với hành trình piston mới. Giá sên cam dao động từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.
- Xupap: Xupap cần được thay thế hoặc điều chỉnh để phù hợp với dung tích động cơ mới. Giá xupap dao động từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
- Hệ thống xả: Hệ thống xả cần được nâng cấp để thoát khí tốt hơn. Giá hệ thống xả dao động từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
Như vậy, chi phí để lên trái 72 có thể dao động từ 3.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, tùy thuộc vào thương hiệu, vật liệu và độ hoàn thiện của trái 72.
EX 72+8 giá bao nhiêu?
Giá của xe Exciter 150 độ “72+8” (trái 72mm, piston 8mm) có thể dao động từ 25 triệu đồng đến hơn 50 triệu đồng, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như:
1. Tình trạng xe:
- Xe mới, chưa qua sử dụng sẽ có giá cao hơn xe cũ.
- Xe đã qua sử dụng cần được kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng động cơ, dàn áo, phụ kiện,…
2. Phụ kiện độ xe:
- Xe được trang bị nhiều phụ kiện cao cấp, chính hãng sẽ có giá cao hơn xe sử dụng phụ kiện giá rẻ, không rõ nguồn gốc.
- Một số phụ kiện độ phổ biến cho Exciter 150 “72+8” bao gồm: pô, mâm, lốp, tay thắng, cùm ga,…
3. Tay nghề thợ độ:
- Xe được độ bởi thợ có tay nghề cao, uy tín sẽ có giá cao hơn xe được độ bởi thợ không có kinh nghiệm.
- Việc độ xe cần đảm bảo tính kỹ thuật, an toàn và phù hợp với cấu hình xe.
4. Khu vực mua bán:
- Giá xe có thể chênh lệch nhau tùy theo khu vực. Ví dụ, giá xe ở các thành phố lớn thường cao hơn so với ở các tỉnh lẻ.
Dưới đây là một số lưu ý khi mua xe Exciter 150 độ “72+8”:
- Nên kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng xe, giấy tờ xe, và nguồn gốc phụ kiện độ.
- Nên chọn mua xe tại các cửa hàng uy tín, có chế độ bảo hành rõ ràng.
- Nên tham khảo giá cả thị trường trước khi mua để tránh bị mua hớ.
- Nên cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu và khả năng tài chính trước khi quyết định mua xe.
Những thay đổi đi kèm khi độ trái 72
Khi lên trái 72, cần phải thay đổi một số chi tiết khác ngoài piston và xi-lanh để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định. Các thay đổi đi kèm khi độ trái 72 bao gồm:
- Dên: Dên cần được đôn hoặc đắp để phù hợp với piston và xi-lanh mới. Việc đôn dên sẽ làm tăng hành trình piston, giúp động cơ sinh ra nhiều công suất hơn. Tuy nhiên, việc đôn dên cũng làm tăng trọng lượng động cơ, khiến xe vận hành nặng nề hơn.
- Sên cam: Sên cam cần được thay thế để phù hợp với hành trình piston mới. Sên cam mới có độ dài ngắn hơn sên cam zin, giúp động cơ hoạt động ổn định hơn.
- Xupap: Xupap cần được thay thế hoặc điều chỉnh để phù hợp với dung tích động cơ mới. Xupap mới có kích thước lớn hơn sên cam zin, giúp động cơ nạp và xả khí tốt hơn.
- Hệ thống xả: Hệ thống xả cần được nâng cấp để thoát khí tốt hơn. Hệ thống xả mới có kích thước lớn hơn hệ thống xả zin, giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn.
Ngoài ra, khi lên trái 72, cần phải kiểm tra và bảo dưỡng động cơ thường xuyên hơn để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ.
Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của việc lên trái 72:
Ưu điểm:
- Tăng công suất và tốc độ tối đa của xe từ 30-50% so với xe zin.
- Tăng độ bốc và khả năng tăng tốc của xe.
- Tăng sự phấn khích khi lái xe.
Nhược điểm:
- Hao xăng hơn.
- Động cơ nóng hơn.
- Dễ bị hỏng hóc hơn.
- Cần bảo dưỡng thường xuyên hơn.
Trước khi lên trái 72, người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng về những ưu và nhược điểm của việc này để đảm bảo phù hợp với nhu cầu và điều kiện sử dụng của mình.