Physical Address

304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124

Cơ cấu lái trục vít cung răng

Cơ cấu lái trục vít cung răng là một loại cơ cấu lái ô tô sử dụng kết hợp giữa trục vít và cung răng để truyền lực từ vô lăng đến các bánh xe. Cơ cấu này có ưu điểm là tỷ số truyền lớn, giúp người lái dễ dàng đánh lái, đồng thời có độ bền cao và ít bị mài mòn.

Cấu tạo

Cơ cấu lái trục vít cung răng gồm các chi tiết chính sau:

  • Trục vít: Là một thanh trục có ren xoắn.
  • Êcu bi: Là một vòng bi có các viên bi thép được bố trí giữa trục vít và cung răng.
  • Cung răng: Là một vòng răng được gắn cố định trên thanh răng.
  • Thanh răng: Là một thanh dài có răng khớp với cung răng.
  • Bánh răng lái: Là một bánh răng nhỏ được gắn với đầu thanh răng.
  • Trục lái: Là một thanh trục nối bánh răng lái với các bánh xe.

Nguyên lý hoạt động

Khi người lái xoay vô lăng, trục vít sẽ quay. Các viên bi thép trong êcu bi sẽ dịch chuyển theo ren của trục vít, làm cho thanh răng dịch chuyển dọc theo trục vít. Thanh răng được gắn với bánh răng lái, bánh răng lái sẽ quay theo thanh răng. Trục lái được gắn với bánh răng lái, do đó các bánh xe sẽ quay theo trục lái.

Ưu điểm

  • Tỷ số truyền lớn, giúp người lái dễ dàng đánh lái.
  • Độ bền cao và ít bị mài mòn.
  • Có thể sử dụng kết hợp với hệ thống trợ lực lái để giảm lực tác dụng lên vô lăng.
Xem thêm  Thay nhớt xe Fortuner máy dầu và máy xăng bao nhiêu lít?

Nhược điểm

  • Chi phí sản xuất cao hơn cơ cấu lái bánh răng – thanh răng.
  • Tiếng ồn khi hoạt động.

Ứng dụng

Cơ cấu lái trục vít cung răng được sử dụng phổ biến trên các loại xe tải, xe SUV và một số loại xe ô tô con.

Một số loại cơ cấu lái trục vít cung răng

  • Cơ cấu lái trục vít cung răng có êcu bi: Đây là loại cơ cấu lái phổ biến nhất.
  • Cơ cấu lái trục vít cung răng không có êcu bi: Loại cơ cấu này có ít chi tiết hơn, do đó có chi phí sản xuất thấp hơn. Tuy nhiên, loại cơ cấu này có độ bền thấp hơn và dễ bị mài mòn hơn.
  • Cơ cấu lái trục vít cung răng có êcu bi và bánh răng lái hành tinh: Loại cơ cấu này có tỷ số truyền lớn hơn, giúp người lái dễ dàng đánh lái hơn.