Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
4WD, AWD, FWD và RWD là gì? Nếu bạn không biết nhiều về ô tô thì rất khó hiểu. Chính vì vậy, trong khuôn khổ bài viết dưới đây, Daily Auto sẽ giúp bạn hiểu chúng là gì và sự khác biệt giữa chúng để giúp bạn lựa chọn đúng phương tiện phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng của mình.
Xem thêm:
Nội dung
Hệ thống truyền động của xe được tạo thành từ động cơ và bộ truyền động. Động cơ truyền công suất đến hộp số, sau đó truyền lực đó đến các bánh xe dựa trên loại hệ thống truyền động mà xe có. Các hệ thống truyền động khác nhau hoạt động khác nhau và hoạt động tốt hơn trong điều kiện khác nhau để cung cấp những trải nghiệm lái xe đa dạng.
Đầu tiên, Chúng ta hãy xem xét các từ viết tắt 4WD, AWD, FWD và RWD là gì? Một số nghe có vẻ quen thuộc, nhưng bạn có biết chúng đại diện cho điều gì?
Một chiếc xe ô tô không thể có nhiều loại hệ thống dẫn động cùng một lúc. Tuy nhiên, xe 4WD (đôi khi được gọi là 4×4) có chức năng tự ngắt một phần. Có nghĩa là chúng có thể hoạt động với tư cách là xe FWD và RWD tùy thuộc cài đặt của người sử dụng. Trong khi đó, xe có hệ dẫn động FWD, RWD và AWD luôn hoạt động như vậy và không thể thay đổi.
Xem thêm:
Xe dẫn động bánh trước nhẹ hơn so với hầu hết các loại hệ dẫn động khác. Và bạn cũng sẽ thấy những chiếc xe FWD có nhiều không gian để chân hoặc cốp xe hơn. Việc bố trí hệ dẫn động ở cầu trước cũng khiến cho kích thước động cơ nhỏ hơn; gọn hơn nhưng vẫn có thể thực hiện các nhiệm vụ tương tự như hệ dẫn động khác và vẫn đảm bảo tính hiệu quả.
Như bạn có thể đoán biết được, động cơ trong ô tô FWD truyền sức mạnh đến bánh trước. Có nghĩa là bánh trước dẫn động xe. Nếu bánh trước của ô tô FWD không có lực kéo trên đường, ô tô sẽ không chuyển động.
Xe FWD thường tốt hơn xe RWD trong điều kiện đường xấu vì chúng có khả năng cân bằng tốt và lực kéo đáng tin cậy. Vì vậy những người lái xe mới hoặc nhút nhát có thể thích loại xe này. Xe FWD cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn nên nếu bạn chạy xe nhiều thì đây là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
Một số mẫu xe dẫn động cầu trước: KIA Cerato, Hyundai Accent, Honda Civic…
RWD có cách bố trí đơn giản và trực quan nhất. Bánh sau cung cấp năng lượng cho xe, trong khi bánh trước chỉ đạo. Mặc dù hệ dẫn động được bố trí ở cầu sau nhưng nó lại có khả năng phân bổ trọng lượng đồng đều hơn trên khắp các bánh xe, giúp việc xử lý trở nên dễ dàng và hiệu quả. Chính vì lý do này, những chiếc xe đua thường được trang bị hệ thống truyền động RWD, do bạn có thể điều khiển chiếc xe một cách trơn tru và dễ đoán trước. Từ đó, việc lái xe không chỉ thú vị mà còn thanh lịch và phong cách.
Xe có hệ thống dẫn RWD rất nhanh nhẹn, giúp người lái dễ dàng tránh các chướng ngại vật. Nó còn cho phép người lái tập trung nhiều hơn vào hiệu suất của động cơ hơn là đi từ điểm A đến điểm B. Nếu bạn thích lái xe để trải nghiệm, RWD là hệ thống truyền động dành cho bạn. Nhưng hãy nhớ rằng những chiếc xe này không hoạt động tốt trong điều kiện trơn trượt. Tuy nhiên, nếu bạn sống trong một môi trường nơi có thời tiết đẹp trong hầu hết năm, chúng sẽ khá thú vị.
Một số mẫu xe dẫn động cầu sau: BMW 3 Series; Mercedes-Benz E-Class; Lexus LS…
FWD và AWD là hai hệ dẫn động phổ biến nhất trên ô tô hiện nay. FWD là viết tắt của Front-Wheel Drive, nghĩa là hệ dẫn động cầu trước. Trong hệ dẫn động này, động cơ sẽ truyền lực trực tiếp đến các bánh trước của xe. AWD là viết tắt của All-Wheel Drive, nghĩa là hệ dẫn động bốn bánh. Trong hệ dẫn động này, động cơ sẽ truyền lực đến cả hai cặp bánh trước và sau của xe.
FWD có ưu điểm là tiết kiệm nhiên liệu hơn AWD, vì nó chỉ cần truyền lực đến hai bánh trước của xe. FWD cũng có giá thành rẻ hơn AWD, vì nó không cần sử dụng thêm các bộ phận truyền động phức tạp. Tuy nhiên, FWD cũng có nhược điểm là kém ổn định hơn AWD khi lái trên đường trơn trượt.
AWD có ưu điểm là ổn định hơn FWD khi lái trên đường trơn trượt, vì nó truyền lực đến cả hai cặp bánh trước và sau của xe. AWD cũng có khả năng vượt địa hình tốt hơn FWD. Tuy nhiên, AWD tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn FWD và có giá thành cao hơn FWD.
Dưới đây là bảng so sánh chi tiết hơn về FWD và AWD:
Tính năng | FWD | AWD |
---|---|---|
Hệ dẫn động | Cầu trước | Bốn bánh |
Tiết kiệm nhiên liệu | Tốt hơn | Kém hơn |
Giá thành | Rẻ hơn | Đắt hơn |
Ổn định | Kém hơn | Tốt hơn |
Khả năng vượt địa hình | Kém hơn | Tốt hơn |
Cuối cùng, hệ dẫn động tốt nhất cho bạn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn. Nếu bạn là người thường xuyên lái xe trong điều kiện thời tiết xấu hoặc lái xe off-road, thì AWD là lựa chọn tốt hơn cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn là người lái xe bình thường và thường xuyên lái xe trong điều kiện thời tiết tốt, thì FWD là lựa chọn tốt hơn cho bạn.
Xem thêm:
Xe AWD hoạt động bằng cách truyền sức mạnh từ động cơ đến trọng tâm của xe. Bộ vi sai ở giữa xe giúp phân bổ lực đồng đều giữa cầu trước và cầu sau. Một số loại xe sẽ chia công suất ít hơn một chút cho cầu trước hoặc cầu sau dựa trên điều kiện đường xá và bánh xe nào có lực kéo nhiều nhất.
Loại hệ thống truyền động này cung cấp nhiều lực kéo hơn và lý tưởng cho các điều kiện trơn trượt nói riêng và hầu hết mọi điều kiện đường xá nói chung. Sự phổ biến của AWD trong xe SUV đang ngày càng gia tăng. Nó cũng phổ biến đối với những người đam mê off-road và các tay đua đường trường.
Một số mẫu xe dẫn động tất cả các bánh: Mazda CX-5; KIA Sorento; Subaru Forester…
Hệ dẫn động 4WD hay còn gọi là hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian không truyền lực đến trọng tâm của xe trước khi phân phối đến trục trước và sau. Với 4WD, cả hai trục đều di chuyển cùng tốc độ, khiến việc xử lý trên đường bình thường rất khó khăn khi sử dụng 4WD.
Tuy nhiên, những chiếc xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh này lại cung cấp một lượng lớn lực kéo và độ an toàn khi xe đi qua điều kiện đường xá rất kém. Đường trơn trượt do mưa, đường địa hình và bùn lầy là tất cả các trường hợp mà 4WD rất hữu ích.
Một số mẫu xe dẫn động tất cả các bánh: Mercedes-Benz GLS; BMW X7; Mitsubishi Outlander…
Động cơ tạo ra năng lượng quay. Năng lượng đó truyền đi càng xa và càng phải đổi hướng nhiều lần trước khi quay bánh xe thì hệ thống càng kém hiệu quả. Vì vậy, về mặt lý thuyết hệ thống truyền động hiệu quả nhất là một động cơ nằm ngang (vuông góc với hướng di chuyển) nằm ngay bên cạnh trục mà nó cung cấp năng lượng. AWD và 4WD sẽ không bao giờ có thể hiệu quả bằng FWD; hoặc RWD với động cơ đốt trong truyền thống.
Khả năng tăng tốc và độ bám đường của một chiếc xe có thể được tính bằng cách: nhân tổng hệ số ma sát giữa (các) lốp dẫn động và mặt đường với khối lượng tức thời đè lên các lốp dẫn động này. Rõ ràng, cách duy nhất để làm cho 100% trọng lượng của chiếc xe hoạt động cho phương trình này là dẫn động cả bốn bánh. Vì vậy AWD và 4WD giữ lợi thế vốn có trong việc cung cấp lực kéo tốt nhất.
Thẳng thắn mà nói, trong điều kiện đường xá trơn trượt, xe FWD có xu hướng “dưới sự chỉ đạo” của bạn; trong khi xe RWD có thể “vượt qua sự chỉ đạo”. Ở hai tùy chọn này, “dưới sự chỉ đạo” thường được coi là an toàn hơn hoặc ít nhất là lành tính hơn, dựa trên cách bạn trượt về phía trước theo hướng di chuyển, không sang một bên hoặc có thể ngược lại như với “vượt qua sự chỉ đạo”. Còn đối với xe AWD và 4WD, nó có thể phá vỡ lực kéo ở 1 trong 2 trục, tùy thuộc vào thiết kế của nó.
Ưu và nhược điểm của FWD, RWD, AWD và 4WD là gì?
Hệ dẫn động | Ưu điểm | Nhược điểm |
FWD | – Cực kỳ hiệu quả về chi phí; khối lượng; không gian; mức tiêu thụ nhiên liệu với động cơ đặt gần bánh dẫn động và không có quán tính quay hoặc ma sát quá mức từ trục truyền động; – An toàn hơn trong các tình huống mất lực kéo; – Định vị khối lượng động cơ phía trước khoang hành khách có thể cải thiện độ an toàn khi va chạm. | – Lốp có nhiệm vụ tăng tốc có ít ma sát hơn để quay vòng và có thể bị mòn nhanh hơn; – Trọng lượng phía trước xe nặng làm ảnh hưởng đến khả năng xử lý. |
RWD | – Cho phép trục trước chuyên lái trong khi trục sau hỗ trợ lái giúp cải thiện đáng kể cả cảm giác lái và độ bám đường khi vào cua; – Trọng lượng động cơ trên các bánh dẫn động cộng với sự dịch chuyển trọng lượng động về phía sau trong quá trình tăng tốc sẽ tối ưu hóa lực kéo khi tăng tốc. | – Giảm khả năng bám đường trong thời tiết xấu so với FWD và AWD. – Trọng lượng xe nặng hơn gây ảnh hưởng đến độ ma sát, quán tính quay của trục truyền động và bánh răng. |
AWD | Có lợi thế về độ bám đường trong mọi điều kiện. Đặc biệt là khi xe tăng tốc qua các ngã rẽ. | – Trọng lượng xe nặng hơn khiến quán tính quay và ma sát làm giảm hiệu quả trong mọi tình huống lái xe. |
4WD | – Sức mạnh động cơ có thể truyền linh hoạt đến cầu trước; cầu sau; từng bánh; hoặc tất cả các bánh. – An toàn khi di chuyển trong điều kiện đường xá kém. | – Cả 2 trục đều di chuyển cùng tốc độ khiến việc xử lý trên đường bình thường rất khó khăn. |
Daily Auto hy vọng những thông tin trên là hữu ích với bạn, giúp bạn hiểu được 4WD, AWD, FWD và RWD là gì, sự khác biệt và những ưu, nhược điểm của chúng để có thể giúp bạn có được sự lựa chọn đúng đắt khi mua xe ô tô.
Xem thêm: