Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
test
Skip to contentPhysical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
Hộp số tự động 6 cấp và các loại hộp số khác trên ô tô hiện nay. Có nên lựa chọn hộp số tự động 6 cấp không? Ưu và nhược điểm.
Một chiếc ô tô có rất nhiều bộ phận, tất cả đều có chức năng tương ứng. Tuy nhiên, thành phần quan trọng, cũng là “linh hồn” của chiếc xe chính là động cơ. Vậy, một chiếc ô tô sẽ như thế nào nếu động cơ của nó không có hộp số?
Khởi động xe hơi chậm chạp, ồn vào và khó chịu. Cũng sẽ có một sự căng thẳng lớn xuất hiện ở động cơ và các bộ phận dẫn động của xe. Do đó, một chiếc xe với hộp số là giải pháp tối ưu để xe khởi động trơn tru và có sức mạnh để di chuyển trên đường hay leo dốc…
Nội dung
Hộp số ô tô là một thành phần quan trọng, đặc biệt cần thiết cho động cơ xe. Nó là một thiết bị cơ khí có nhiệm vụ truyền công suất (hay còn gọi là công suất động cơ) đến một trong các bộ phận khác của động cơ, để điều chỉnh công suất hoặc mô-men xoắn của động cơ; hoặc là phương tiện biến đổi công suất động cơ thành nhiều “quyền lực” hơn hoặc ít hơn.
Tóm lại, về cơ bản, hộp số phục vụ 3 mục đích chính, đó là:
Theo thời gian, hộp số đã chuyển đổi từ dạng 3 cấp sang 4 cấp hay 5 cấp; và gần đây là hộp số vô cấp CVT. Nhưng hiện nay phổ biến nhất vẫn là hộp số 6 cấp. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất như Mercedes-Benz hiện đang sản xuất các mẫu xe của họ với hộp số 9 cấp; hay BMW với một số mẫu xe được trang bị hộp số tự động 8 cấp. Đáng chú ý, một số mẫu xe Ford sử dụng hộp số tự động 10 cấp.
Hộp số sàn là loại hộp số truyền thống nhất và lâu đời nhất. Nó có các đặc điểm là: cấu trúc đơn giản; chi phí sản xuất thấp; hiệu suất truyền dẫn và độ tin cậy cao. Mặc dù hộp số sàn có nguyên lý vận hành tương đối phức tạp nhưng ngày nay, loại hộp số này vẫn được nhiều người tiêu dùng yêu thích và ưa chuộng.
Trên thực tế, ưu điểm lớn nhất của hộp số sàn là hiệu suất truyền động cao. Nhưng ưu điểm này dựa nhiều vào kỹ năng lái xe tốt của người điều khiển. Nếu tài xế thiếu kỹ năng lái xe, hộp số sàn có thể không tiết kiệm nhiên liệu như hộp số tự động.
Hộp số tự động đã có hơn 70 năm tuổi đời. Mặc dù công nghệ của chúng đã được cải tiến đáng kể, nhưng nguyên tắc hoạt động vẫn không đổi.
Bạn có thể chọn từ: Đỗ; Lùi; Trạng thái tự do hoặc Lái (thường được viết tắt là P, R, N và D) bằng cách sử dụng cần số, núm điều khiển hoặc đôi khi là các nút bấm vật lý. Một số xe hybrid và xe điện có chế độ B, giúp tăng lượng phanh của động cơ khi bạn dừng xe.
Trong vài năm qua, hộp số tự động đã làm lu mờ những người anh em là hộp số thủ công. Tuy nhiên, bất chấp sự phổ biến rõ ràng của chúng, hộp số tự động không nhất thiết là sự lựa chọn tốt hơn cho nhiều người khi lái xe. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng, chúng mang lại những lợi thế hơn so với số sàn như:
Nhưng nó cũng có những nhược điểm như:
Cách đây không lâu, hầu hết các xe số tự động đều có hộp số tự động 3 hoặc 4 cấp. Nhưng ngày nay, nhiều nhà sản xuất cung cấp hộp số tự động lên đến 8, 9 hoặc thậm chí 10 cấp. Điều này cho phép động cơ hoạt động ở điểm hiệu quả nhất trong thời gian dài hơn với mục đích giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Tuy nhiên, phổ biến hơn cả vẫn là hộp số tự động 6 cấp vì các lý do dưới đây:
Hộp số vô cấp CVT hay còn gọi là hộp số tự động vô cấp thường được sử dụng bởi các hãng xe của Nhật Bản. Trong đó, hầu hết các dòng xe Honda và Nissan ngày nay đều sử dụng hộp số CVT.
Đặc điểm của loại hộp số này rất rõ ràng. Bởi vì tỷ số truyền không phải là một điểm mà là một chuỗi các giá trị liên tục nên hiệu suất lái mà nó mang lại là tuyệt vời. Ngoài ra, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng nổi bật không kém. Nhưng nhược điểm là thiếu đi sự mạnh mẽ và tương đối mềm.
Hộp số ly hợp kép được gọi là DCT. Như tên của nó, ly hợp kép cho thấy cấu tạo của loại hộp số này gồm 2 bộ khớp nối, thông qua sự tương tác của 2 bộ ly hợp để đạt được hiệu quả chuyển số không có khe hở. Nó được chia thành ly hợp kép khô và ly hợp kép ướt.
Ưu điểm của hộp số DCT là tốc độ chuyển đổi nhanh; tổn thất công suất nhỏ trong quá trình chuyển số; và hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu tốt. Trong khi đó, sự ổn định về chất lượng là nhược điểm chính của hộp số ly hợp kép.
Hộp số tự động Steptronic là một loại hộp số tự động được trang bị trên nhiều mẫu xe BMW. Hộp số này có khả năng chuyển số nhanh và mượt mà, đồng thời mang lại hiệu quả nhiên liệu cao hơn so với các loại hộp số tự động truyền thống.
Hộp số Steptronic có cấu tạo gồm một bộ biến mô, một bộ truyền bánh răng và một bộ điều khiển điện tử. Bộ biến mô là bộ phận chính của hộp số, có chức năng truyền lực từ động cơ đến các bánh xe. Bộ truyền bánh răng là bộ phận có chức năng thay đổi tỷ số truyền động, giúp xe có thể di chuyển với tốc độ khác nhau. Bộ điều khiển điện tử là bộ phận có chức năng điều khiển việc chuyển số, đảm bảo cho hộp số hoạt động một cách hiệu quả nhất.
Hộp số Steptronic có nhiều ưu điểm so với các loại hộp số tự động truyền thống, bao gồm:
Hộp số Steptronic là một lựa chọn tốt cho những người muốn có một chiếc xe có khả năng vận hành tốt, tiết kiệm nhiên liệu và mang lại cảm giác lái thú vị.
Hộp số tự động 4 cấp là một loại hộp số tự động có 4 cấp độ truyền động. Nó là loại hộp số tự động phổ biến nhất trong những năm 1960 và 1970. Hộp số tự động 4 cấp có cấu tạo gồm một bộ biến mô, một bộ truyền bánh răng và một bộ điều khiển thủy lực. Bộ biến mô là bộ phận chính của hộp số, có chức năng truyền lực từ động cơ đến các bánh xe. Bộ truyền bánh răng là bộ phận có chức năng thay đổi tỷ số truyền động, giúp xe có thể di chuyển với tốc độ khác nhau. Bộ điều khiển thủy lực là bộ phận có chức năng điều khiển việc chuyển số, đảm bảo cho hộp số hoạt động một cách hiệu quả nhất.
Hộp số tự động 4 cấp có nhiều ưu điểm so với các loại hộp số tự động truyền thống, bao gồm:
Tuy nhiên, hộp số tự động 4 cấp cũng có một số nhược điểm, bao gồm:
Hộp số tự động 4 cấp hiện nay đã được thay thế bằng các loại hộp số tự động có nhiều cấp độ truyền động hơn, như hộp số tự động 5 cấp, 6 cấp, 7 cấp, 8 cấp,… Tuy nhiên, hộp số tự động 4 cấp vẫn được sử dụng trên một số loại xe giá rẻ, như xe ô tô tải, xe buýt,…
Hộp số 4 cấp và 6 cấp là hai loại hộp số phổ biến trên ô tô. Hộp số 4 cấp có 4 cấp số, trong khi hộp số 6 cấp có 6 cấp số.
Hộp số 4 cấp có cấu tạo đơn giản hơn hộp số 6 cấp, vì vậy nó có giá thành rẻ hơn và ít hỏng hóc hơn. Tuy nhiên, hộp số 4 cấp cũng có hiệu suất kém hơn hộp số 6 cấp, vì nó không thể truyền tải công suất tối đa của động cơ đến các bánh xe.
Hộp số 6 cấp có cấu tạo phức tạp hơn hộp số 4 cấp, vì vậy nó có giá thành cao hơn và dễ hỏng hóc hơn. Tuy nhiên, hộp số 6 cấp cũng có hiệu suất cao hơn hộp số 4 cấp, vì nó có thể truyền tải công suất tối đa của động cơ đến các bánh xe.
Dưới đây là bảng so sánh ưu nhược điểm của hộp số 4 cấp và 6 cấp:
Đặc điểm | Hộp số 4 cấp | Hộp số 6 cấp |
---|---|---|
Số cấp | 4 | 6 |
Giá thành | Rẻ | Đắt |
Độ bền | Bền | Ít bền |
Hiệu suất | Kém | Cao |
Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế, bạn có thể lựa chọn hộp số 4 cấp hoặc 6 cấp cho ô tô của mình. Nếu bạn là người lái xe bình thường và không cần quá nhiều hiệu suất, thì hộp số 4 cấp là lựa chọn phù hợp cho bạn. Nếu bạn là người lái xe thường xuyên di chuyển đường trường hoặc đường cao tốc, thì hộp số 6 cấp là lựa chọn phù hợp cho bạn.
Bạn có thể không phải lúc nào cũng cân nhắc đến hộp số khi mua một chiếc ô tô mới. Nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn đối với cách vận hành của xe. Chính vì vậy, lựa chọn hộp số phù hợp cho chiếc xe tiếp theo của bạn là một quyết định rất quan trọng.
Hy vọng rằng những thông tin mà Daily Auto cung cấp ở trên là hữu ích với bạn.