Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
Thông tin mới nhận được vì giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn các nước ASEAN. Một lý do của nhiều lý do khác trong việc đề xuất tăng thuế môi trường với xăng dầu. Đại diện Bộ Tài chính đã giải đáp như vậy trước băn khoăn về việc mức thuế tối đa với xăng được đề nghị lên tới 8000 đ/ lít.
Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1 năm 2017 của Bộ Tài chính tổ chức, ông Phạm Đình Thi, vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính đã trả lời câu hỏi của các báo giới về việc đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và cho biết rằng nguyên nhân chủ yếu là do giá xăng dầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn các nước trong khu vực ASEAN. Theo bảng xếp hạng của trang web thế giới Global Petrol Prices thống kê vào ngày 3/4/2017 thì giá xăng dầu bán lẻ của Việt Nam đang ở vị trí thấp, Việt Nam đứng thứ 136 trong 180 nước, Lào đứng thứ 97, Campuchia đứng thứ 58, Thái Lan đứng thứ 88, Philippines đứng thứ 55, … Tương ứng giá xăng RON 92 của Việt Nam ngày 10/4 là 17.230 đồng/lít, thấp hơn 4.800 đồng/lít so với Lào, thấp hơn 2.800 đồng/lít so với Campuchia và thấp hơn 3.375 đồng/lít so với Philippines, …
Đây là một manh nha cho thấy rằng thuế 2018 sắp tới sẽ không có biến động gì nhiều. Giá xe Chevrolet, xe Chevrolet Cruze, xe Chevrolet Captiva
Ngoài ra, theo ông Thi, tỉ lệ thuế trên giá cơ sở xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp như dầu diesel là 21,14%, xăng 37,24% và mazut 18,4%, trong khi tỉ lệ này tại Lào là 56%, Campuchia là 40% và Hàn Quốc là 70%. Việt Nam cũng đang thực hiện 11 hiệp định thương mại tự do, trong đó có cam kết phải cắt giảm dần thuế nhập khẩu.
Ông Thi cũng nói tiếp: “Trên cơ sở tính toán các yếu tố trên, Bộ Tài chính đề nghị tăng khung mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000-4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít. Nhưng đây chỉ là khung chứ không phải là mức áp dụng ngay. Còn mức áp dụng cụ thể sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định, căn cứ vào tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, chỉ số lạm phát…”.
Khi đề xuất mức thuế BVMT cụ thể, Bộ Tài chính sẽ phải có các đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức thuế đến nền kinh tế trong nước để đảm bảo cùng với các giải pháp cải cách hành chính sẽ không làm giảm sức cạnh tranh của DN Việt Nam. Việc đề xuất điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu được căn cứ vào nhiều yếu tố như cam kết quốc tế về cắt giảm dần thuế nhập khẩu, giá xăng dầu của Việt Nam so với các nước trên thế giới, tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ xăng dầu.
Trong năm nay có rất nhiều nguồn thông tin liên quan tới thuế TTDB, thuế nhập khẩu, giá xăng dầu biến động, thuế xe 2018 … Liệu đây có phải là chính sách nằm sẵn trong lộ trình. Vẫn chưa ai khẳng định, nhưng khả năng lớn thì thuế sắp tới sẽ tăng.
Chúc cả nhà sức khỏe!