Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
Hộp số CVT là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số vô cấp CVT? Ưu nhược điểm của hộp số vô cấp trên ô tô?
Trong năm 2014, hơn 10% số xe ô tô mới được giới thiệu ra thị trường sử dụng hộp số CVT. Trên toàn thế giới, các nhà sản xuất xe ô tô đã sản xuất 11,3 triệu chiếc xe trang bị hộp số CVT trong năm 2015. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 18,2 triệu chiếc vào năm 2022.
Tại Việt Nam, gần một nửa số xe bán ra được trang bị hộp số CVT. Ví dụ như: Toyota Vios; Honda City; và cả một số mẫu xe sang của Lexus cũng sử dụng hộp số này. Đây là hộp số rất phổ biến, nhưng không phải tất cả các xe đều được trang bị hộp số CVT.
Trong bài viết này, Daily Auto sẽ xem tại sao một số nhà sản xuất thích nó trong khi những nhà sản xuất khác không thích hộp số CVT.
Nội dung
Hộp số vô cấp CVT là gì?
Hộp số vô cấp CVT hay còn gọi là hộp số biến thiên liên tục, là một tùy chọn hộp số tự động dành cho dòng xe ô tô trong đô thị. Hệ thống này tạo ra chuyển động tự động theo tốc độ của động cơ. Do đó, người lái không cần phải sang số. Nhờ đó, họ có thể thoải mái và thư thái hơn khi vận hành xe.
Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chính nhà phát minh và nghệ sĩ vĩ đại Leonardo Da Vinci là người đầu tiên trên thế giới phác thảo hệ thống truyền động biến liên tục (CVT) vào năm 1459. Sau đó, nhà sản xuất Hà Lan, DAF bắt đầu sử dụng CVT cho xe ô tô vào cuối những năm 1950. Nhưng những hạn chế về công nghệ khiến hộp số này không phù hợp với động cơ vượt quá 100 mã lực.
Vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, Subaru đã cung cấp hộp số vô cấp liên tục cho xe mini Justy, trong khi Honda giới thiệu công nghệ này cho mẫu Civic HX vào cuối những năm 1990. Sau cải tiến, hộp số vô cấp có khả năng cung cấp nhiều công suất động cơ hơn, bắt đầu được phát triển vào cuối những năm 1990.
Đến những năm 2000, việc sử dụng CVT đã được giới thiệu trên các mẫu xe được sản xuất bởi các nhà sản xuất nổi tiếng quốc tế như Nissan; Audi; Honda; Mitsubishi và một số hãng xe khác.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số vô cấp CVT
Không giống như hộp số tự động thông thường, hộp số vô cấp không sử dụng các bánh răng. Thay vào đó, nó có 2 ròng rọc, 1 trong 2 ròng rọc được kết nối với động cơ (trục đầu vào) và ròng rọc còn lại được kết nối với bánh xe dẫn động (bánh lái).
Mỗi ròng rọc có hình dạng giống như hình nón, với 1 đai kim loại hoặc dây xích di chuyển giữa chúng. Sự thay đổi của đường kính ròng rọc có thể làm thay đổi tỷ số truyền (số vòng quay động cơ).
Bằng cách tạo ra xung đầu vào nhỏ và xung đầu ra lớn, tỷ lệ thấp có thể được đưa ra (khối lượng vòng tua động cơ lớn tạo ra khối lượng vòng quay đầu ra nhỏ) và điều này rất quan trọng để tăng tốc tốc độ thấp hơn. Khi ô tô tăng tốc, ròng rọc sẽ thay đổi đường kính để hạ tốc độ động cơ để có thể tăng tốc độ ô tô.
Những chiếc xe ô tô sử dụng hộp số vô cấp rất thoải mái cho những người chỉ lái xe từ nhà đến cơ quan; trường học; siêu thị… Nếu bạn là một người thích cảm giác lái phấn khích trên đường, để lốp xe của bạn “gầm rú” ở các ngã rẽ thì CVT không dành cho bạn.
Nếu bạn là một người lái xe cẩn thận, điềm tĩnh CVT có thể là một chiếc xe tiết kiệm chi phí, đáng để bạn cân nhắc.
Hộp số sàn (MT)
Điểm cộng chính khi lái xe với hộp số MT là bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với chính chiếc xe. Thêm vào đó, xe số sàn ít tốt kém hơn xe số tự động.
Tuy nhiên, xe sử dụng hộp số vô cấp lại dễ lái hơn rất nhiều và việc chết máy đã trở thành dĩ vãng. Ngoài ra, sự chuyển số mượt mà dẫn đến một chuyến đi dễ chịu hơn và không bị rung lắc. Mặc dù vậy, nếu sự cố xảy ra, việc sửa chữa sẽ tốn kém hơn so với hộp số MT.
Vậy, hộp số nào tốt hơn? Nhìn chung, xe số vô cấp có thể phù hợp hơn với những người đã quen với việc lái xe trong đô thị. Còn nếu bạn thường xuyên phải đi đường dài hoặc đã quen với việc lái xe trên những con đường nhanh hơn, xe số sàn có thể là một lựa chọn tốt hơn.
Hộp số tự động (AT)
Sự khác biệt chính giữa hộp số CVT và AT là việc truyền lực kéo. Đối với hộp số vô cấp, lực kéo cho cảm giác mượt mà hơn, vì không có hiện tượng giật do chuyển số. Và khi bạn nhấc chân ga sau khi tăng tốc để vượt, bạn không cần phải nhấn ga quá nhiều vì tốc độ của xe vẫn được duy trì. Ngoài ra, hộp số vô cấp cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số AT.
Trong khi đó, hộp số AT có khả năng tăng tốc tốt hơn CVT. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng cũng rẻ hơn. Tuy nhiên, đối với phanh cơ, hộp số AT không tốt bằng CVT.
Đó là một số điểm khác biệt giữa hộp số vô cấp và AT. Tóm lại, mỗi loại hộp số tự động đều có những ưu và nhược điểm riêng, vì vậy nếu bạn muốn chọn một chiếc xe với hộp số tự động thì nó phải phù hợp với nhu cầu và sự thoải mái của bạn.
Lựa chọn giữa hộp số CVT, số sàn hay số tự động là một vấn để thuộc về sở thích cá nhân. Chẳng hạn như, nếu bạn thích cảm giác lái phấn khích, tăng tốc nhanh thì AT là sự lựa chọn lý tưởng. Còn nếu bạn muốn có nhiều quyền kiểm soát hơn với chiếc xe của mình, hãy chọn MT. Cuối cùng, nếu bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu hơn, đừng ngại ngần mà chọn xe có hộp số vô cấp.
Mitsubishi Outlander là một trong những chiếc SUV sử dụng hộp số vô cấp
Hộp số vô cấp CVT thường được các nhà sản xuất sử dụng trên các dòng xe ô tô trong đô thị như: Honda Accord; Honda Civic; Honda CR-V; Honda Jazz; Lexus ES 300h; Lexus NX 300h; Lexus RX 450h; Mitsubishi Outlander; Mitsubishi Attrage; Subaru Forester; Toyota Corolla…
Như Daily Auto đã đề cập ở trên, nếu bạn là một người lái xe cẩn thận, điềm tĩnh và thường xuyên lái nó trong đô thị thì hãy lựa chọn xe ô tô sử dụng hộp số vô cấp. Bởi lẽ, nó là lý tưởng nhất cho những con đường nội đô và cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Hy vọng những thông tin mà Daily Auto ở trên cung cấp có thể hữu ích với bạn trong việc lựa chọn một chiếc xe hatchback tốt và phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày.