test

Physical Address

304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124

Hộp số ly hợp kép DCT là gì? Ưu và nhược điểm hộp số ly hợp kép

Chắc hẳn bạn đã từng nghe về hộp số ly hợp kép (DCT) và bạn đã tự hỏi mình “DCT là gì? Hộp số ly hợp kép là gì?”. Nếu bạn vẫn chưa có câu trả lời, Daily Auto ở đây để giúp bạn trả lời câu hỏi đó. Đồng thời chỉ ra ưu nhược điểm của hộp số ly hợp kép và sự khác biệt giữa DCT với MT, AT, CVT.

Hộp số ly hợp kép (DCT) là gì?

DCT là viết tắt của cụm từ Dual Clutch Transmission. Về cốt lõi, hộp số DCT là sự kết hợp giữa hộp số sàn (MT) và hộp số tự động (AT). Tuy nhiên, chúng giống với hộp số sàn hơn, sử dụng 2 ly hợp (do đó được gọi là ly hợp kép) để đồng bộ hóa việc chuyển số. Một số nhà sản xuất cung cấp hộp số DCT bao gồm: BMW; Mercedes-Benz; Hyundai; Porsche; Volkswagen…

Nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép

Cấu tạo của hộp số DCT
Cấu tạo của hộp số DCT

 

Để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của hộp số DCT, tốt nhất bạn nên hiểu cách thức hoạt động của hộp số sàn. Khi sử dụng hộp số sàn, người lái cần thường xuyên nhả ly hợp để có thể sang số. Bộ ly hợp hoạt động bằng cách ngắt kết nối truyền động của động cơ khỏi bộ truyền động trong thời gian ngắn để các bánh răng có thể thay đổi trơn tru. Còn DCT hoạt động bằng cách sử dụng 2 ly hợp thay vì 1 ly hợp. Và cả hai đều được điều khiển bằng máy tính, vì vậy không cần bàn đạp ly hợp.

Hộp số ly hợp kép hoạt động thông qua một số máy tính tích hợp. Các máy tính này loại bỏ sự cần thiết của trình điều khiển để thay đổi bánh răng theo cách thủ công và toàn bộ quá trình được tự động hóa. Về mặt này, hộp số DCT có thể được coi là tương tự như một hộp số tự động.

Sự khác biệt chính là DCT vận hành số lẻ và số chẵn riêng biệt, giúp động cơ không bị ngắt dòng công suất khi thay đổi bánh răng. Sự khác biệt cốt lõi giữa hộp số DCT và hộp số tự động truyền thống là hộp số DCT không sử dụng bộ biến mô.

Hộp số ly hợp kép khác với hộp số tay như thế nào?

Khi người lái sang số bằng hộp số tay, phải mất khoảng nửa giây để hoàn thành thao tác. Mặc dù điều này nghe có vẻ không nhiều, nhưng khi so sánh với 8 mili giây của mà xe DCT cung cấp thì hiệu quả trở nên rõ ràng hơn. Tốc độ tăng lên khi thay đổi bánh răng làm cho hộp số DCT nhanh hơn đáng kể so với hộp số MT.

Trong thực tế, hộp số DCT hoạt động giống như cách mà hộp số sàn tiêu chuẩn làm. Nó có cả trục phụ và trục đầu vào chứa các bánh răng. Nó cũng có một ly hợp và bộ đồng bộ hóa.

Sự khác biệt chính là DCT không có bàn đạp ly hợp. Sự cần thiết của bàn đạp ly hợp bị loại bỏ do hệ thống thủy lực, bộ phận duy nhất và máy tính thực hiện thao tác chuyển số. Người lái xe vẫn có thể hướng dẫn hệ thống máy tính khi nào cần thực hiện các hành động nhất định thông qua các nút, lẫy chuyển số. Điều này cuối cùng đã cải thiện trải nghiệm lái xe tổng thể và được coi là một trong những kiểu tăng tốc năng động nhất hiện có.

Hộp số ly hợp kép khác với hộp số tự động như thế nào?

Như Daily Auto đã đề cập ở trên, do DCT vận hành số lẻ và số chẵn riêng biệt, nên dòng công suất từ động cơ không bị gián đoạn. Điều này giúp hộp số ly hợp kép tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Người ta ước tính rằng hộp số DCT 6 cấp có thể tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn khoảng 10% so với hộp số tự động 5 cấp tiêu chuẩn. Đặc biệt, khi tăng tốc, do bộ biến mô trong trong hộp số tự động điển hình được thiết kế để trượt nên không phải lúc nào tất cả công suất của động cơ cũng được chuyển đến bộ truyền động, khiến cho khả năng tiết kiệm của hộp số AT kém hơn rõ ràng.

Hộp số ly hợp kép  khác với hộp số vô cấp (CVT) như thế nào?

Nhiều xe ô tô ngày nay được trang bị hộp số tự động vô cấp. Truyền động biến thiên liên tục hoạt động nhờ một dây đai quay giữa 2 ròng rọc. Khi đường kính ròng rọc thay đổi, nó cho phép tạo ra nhiều tỷ lệ khác nhau của các bánh răng. Chính vì thế nó được gọi là hộp số vô cấp.

Giống như DCT, CVT loại bỏ hiện tượng sốc khi chuyển số do người lái không cần chuyển số. Khi bạn tăng hoặc giảm tốc độ của mình, bộ truyền động liên tục sẽ tự điều chỉnh cho phù hợp để đạt được hiệu suất và hiệu suất tối đa.

Sự khác biệt chính giữa DCT và CVT nằm ở loại xe mà nó được lắp đặt. Thông thường, hộp số CVT có xu hướng được sử dụng trong những chiếc xe hiệu suất thấp hơn được sản xuất với khối lượng lớn. Còn DCT thường được tìm thấy trong các loại xe hiệu suất cao được sản xuất với khối lượng ít hơn. Một điểm tương đồng khác giữa DCT và CVT là chúng hoạt động với hiệu suất tối đa, đặc biệt là khi tiết kiệm nhiên liệu và tăng tốc.

Ưu điểm của hộp số ly hợp kép

Xe BMW X6 sử dụng hộp số DCT cho khả năng vận hành vượt trội
Xe BMW X6 sử dụng hộp số DCT cho khả năng vận hành vượt trội

 

Khả năng tăng tốc được cải thiện

Ước tính, mất khoảng 1/10 giây để hộp số ly hợp kép chuyển  số. Có nghĩa là người lái sẽ được trải nghiệm khả năng tăng tốc được cải thiện. Khả năng tăng tốc được cải thiện này khiến nó trở thành một lựa chọn phổ biến cho những chiếc xe hiệu suất cao. Ngày nay, nó cũng trở thành một lựa chọn phổ biến trong nhiều loại xe và kiểu dáng xe hơi mới.

Chuyển số êm ái

Hộp số DCT hoàn hảo cho việc lái xe hiệu suất. Máy tính thực hiện việc chuyển số cực kỳ nhanh chóng và êm ái, loại bỏ nhiều âm thanh lách cách hoặc va chạm xảy ra với hộp số sàn.

Sốc sang số là điều thường xảy ra với các xe MT và DCT loại bỏ hoàn toàn điều này. Một trong những ưu điểm chính mà nhiều người đánh giá cao DCT là khả năng có thể chọn xem họ muốn để máy tính thực hiện công việc thay cho họ hay họ muốn tự điều khiển nó.

Hiệu quả hơn

Khi bạn so sánh hộp số ly hợp kép với hộp số tự động tiêu chuẩn, có khoảng 6% hiệu suất cả nhiên liệu và khả năng tăng tốc được cải thiện. Việc chuyển đổi từ số tự động sang số tay rất mượt mà và cho phép người lái kiểm soát nhiều hơn trải nghiệm lái xe.

Đối với những người đánh giá cao các tùy chọn sức mạnh; hiệu suất; tính linh hoạt; khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện thì một chiếc xe DCT sẽ dễ dàng cung cấp tất cả các tính năng này.

Không có bàn đạp ly hợp

Nhiều người thích hộp số sàn để tiết kiệm nhiên liệu và tăng tốc nhanh hơn sẽ thích hộp số DCT vì bạn không phải lo lắng về việc vận hành bàn đạp ly hợp. Bạn cũng sẽ có nhiều chỗ để chân hơn do không có bàn đạp thứ ba, giúp việc lái xe trong thời gian dài trở nên thoải mái hơn. Tất nhiên, những người theo chủ nghĩa thuần túy vẫn sẽ thích một bàn đạp ly hợp và không có gì sai với điều đó.

Nhược điểm của hộp số ly hợp kép

Giá bán cao hơn

Bạn không thể mong đợi có thể tìm thấy một chiếc xe có hộp số ly hợp kép có giá tương đương với một chiếc xe phổ thông. Các nhà sản xuất tốn thêm rất nhiều tiền để sản xuất những chiếc xe này trên dây chuyền lắp ráp. Điều này khiến cho nó có giá bán cao hơn.

Chi phí bảo trì và sửa chữa tốn kém

Nếu có vấn đề gì xảy ra với hộp số DCT, chi phí sửa chữa hoặc thay thế có thể rất cao. Và không phải tất cả các cửa hàng sửa chữa ô tô đều có thể thực hiện công việc này.

Lời kết

Hộp số ly hợp kép lấy các tính năng tốt nhất của hộp số tự động và số sàn rồi đặt chúng vào một chiếc xe. Nếu bạn không bận tâm về về những nhược điểm nhoi của nó, bạn có thể cân nhắc mua một chiếc xe có hộp số ly hợp kép.