Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
Vòng tua máy là gì? Ý nghĩa và tầm quan trọng của nó đối với xe ô tô? Chỉ số vòng tua máy như thế là phù hợp nhất?
Dù là xe ô tô đời cũ hay hiện đại thì trên xe cũng có biết bao nhiêu là chỉ số, công tơ mét. Bao gồm: đồng hồ tốc độ; quãng đường đi được; chỉ số tiêu hao nhiên liệu; chỉ báo động cơ xe và nhiều ký hiệu khác được các tài xế biết đến cũng như chưa biết đến như đồng hồ vòng tua máy.
Vậy, vòng tua máy là gì và nó có quan trọng không? Hãy để Daily Auto cung cấp cho bạn câu trả lời thỏa đáng nhất.
Nội dung
Vòng tua máy hay RPM – viết tắt của cụm từ “revolutions per minute” (tạm dịch: số vòng quay trên phút) là thước đo quan trọng cho người lái biết được tốc độ quay của động cơ trong 60 giây. Nó được hiển thị trên công cụ đo đặt cạnh đồng hồ tốc độ của động cơ.
Đồng hồ vòng tua máy thường hiển thị RPM tính bằng hàng nghìn. Vì vậy, nếu kim đồng hồ đang chỉ đến số 2, có nghĩa là nó đang quay với tốc độ 2.000 vòng/phút.
Phạm vi vòng quay của động cơ điển hình là từ không tải trong khoảng 500 – 1.000 vòng/phút; và tốc độ tối đa khoảng 6.000 – 7.000 vòng/phút. Không đủ RPM có thể làm cho động cơ ngừng hoạt động. Còn quá nhiều có thể làm hỏng động cơ.
Giới hạn RPM của động cơ được hiển thị trên đồng hồ đo dưới dạng vùng màu đỏ được gọi là “đường màu đỏ”. Vượt quá giới hạn này có thể gây hư hỏng động cơ nghiêm trọng.
Nhìn chung, thông số về vòng tua máy ở mỗi chiếc xe là khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn của chủ sở hữu để có thể biết được các điểm sang số hiệu quả.
Tốc độ quay của động cơ có ý nghĩa đối với cả hiệu suất và hiệu quả. Theo nguyên tắc chung, động cơ quay càng nhanh, thì nó càng tạo ra nhiều công suất lên đến điểm gần với tốc độ thiết kế tối đa. Tại thời điểm đó, sản lượng điện bắt đầu giảm.
Nếu bạn muốn động cơ đạt hiệu suất tối đa, bạn sẽ muốn biết mức độ gần của bạn với vòng quay công suất cực đại của nó. Biết được tốc độ động cơ của ô tô cũng sẽ giúp bạn tìm ra điểm đặc biệt của mô-men xoắn. Không giống như công suất, thường tăng theo tốc độ đến vạch đỏ, sản sinh mô-men xoắn không liên quan đến thời gian và thường có đỉnh thấp hơn trong dải vòng tua.
Tất nhiên, cả hai yếu tố này đều gắn liền với việc tiết kiệm nhiên liệu. Nếu bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu, việc giữ vòng tua thấp hoặc xung quanh điểm mô-men xoắn cực đại là chìa khóa quan trọng.
Còn nếu bạn chọn dành toàn bộ thời gian ở gần bộ giới hạn vòng tua để đạt công suất tối đa, bạn sẽ nhận thấy một đồng hồ đo khác đang di chuyển nhanh. Đó là đồng hồ đo nhiên liệu, theo hướng đi xuống.
Đối với một chiếc xe ô tô hiện đại, sử dụng động cơ xăng, chạy trên đường cao tốc, ở hộp số cao nhất (số 5 hoặc 6), vòng tua máy có thể dao động ở đâu đó từ 1500 vòng/phút – 2000 vòng/phút ở tốc độ 100km/h.
Ở hộp số 2, số 3 hoặc 4, vòng tua máy thường ở trong khoảng 1.300 – 1.700 vòng/phút là hợp lý. Còn ở hộp số 1 hoặc số 2, vòng tua máy thường trong khoảng 1.400 – 1.600 vòng/phút để người lái dễ dàng chuyển số.
Đối với xe sử dụng động cơ diesel chạy không tải thì vòng tua máy trung bình khoảng 750 vòng/phút. Trong khi ở hộp số thứ 6, nó nằm ở khoảng 2000 vòng/phút ở tốc độ 110 km/h. Lưu ý khi phanh xe, để xe chạy được êm ái và ổn định, người lái nên về số để giảm số vòng tua máy.
Đối với một số sau một thời gian không sử dụng, động cơ xe sẽ tự động tăng số vòng tua máy lên khoảng 1.000 vòng/phút. Lúc này, bạn không nên quá lo lắng vì nó sẽ tự động trả về tiêu chuẩn khi xe đã vận hành ổn định.
Hầu hết các động cơ xăng chạy đường trường ngày nay có thể đạt RPM khoảng 6.000 vòng/phút. Đáng chú ý, động cơ của xe đua Công thức 1 (Formula One) V6 có thể chạy tới 15.000 vòng/phút cho công suất gần 1.000 mã lực và tốc độ tối đa khoảng 350km/h.
Trong thế giới ô tô ngày nay, phần lớn công việc của người lái xe được điều khiển bởi các máy tính trên tiêu chí cố gắng tiết kiệm nhiên liệu và khí thải tốt nhất.
Tuy nhiên, với một chút nhận thức, người lái xe vẫn có thể tìm ra các điểm lý tưởng trên đồng hồ đo tốc độ và đồng hồ RPM để cân bằng giữa hiệu suất và mức tiết kiệm nhiên liệu. Bí quyết là chuyển số càng sớm càng tốt – trong khi vẫn duy trì tốc độ trên đường – và giảm số khi động cơ hoạt động.
Điều này dễ dàng nhất với hộp số sàn nhưng không phải là không thể với hộp số tự động có chế độ “Thể thao”. Và một khi những điểm ngọt ngào đó được tìm thấy, bạn có thể dễ dàng quan sát trên đồng hồ.
Có một số nguyên nhân khiến đồng hồ vòng tua máy không chạy. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất:
Nếu đồng hồ vòng tua máy không chạy, bạn nên đưa xe đến một trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra và sửa chữa.
Làm quen với vòng tua máy của động cơ sẽ giúp bạn hiểu về mức độ hoạt động của xe, cũng giúp bạn nhận biết được các vấn đề có thể xảy ra, đồng thời cải thiện thói quen lái xe cũng như tiết kiệm nhiên liệu. Cho dù bạn đang đi công tác hay du lịch, việc biết RPM của động cơ sẽ nâng cao trải nghiệm lái xe của bạn.